Bản tin » Hướng nghiệp - Chọn nghề

Học sinh rớt lớp 10 công lập: Cánh cửa trường nghề rộng mở

14/07/2022

TPHCM vừa công bố điểm chuẩn vào lớp 10 công lập, trong số đó có hàng chục ngàn học sinh rớt cả 3 nguyện vọng. Cánh cửa học nghề luôn là một trong những ngã rẽ cho các em lựa chọn do có nhiều lợi thế nhất định. Bên cạnh đó, nhu cầu tuyển dụng lực lượng lao động có tay nghề của các doanh nghiệp rất lớn.

Không phải… dấu chấm hết 

Ngày 12-7, khu vực tiếp đón phụ huynh, học sinh của Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (TPHCM) tấp nập người vào ra làm thủ tục nhập học hệ 9+ (vừa học nghề, vừa học văn hóa). Chị Nguyễn Thị Hoa (phường 11, Gò Vấp, TPHCM) kể, con gái thi vào lớp 10 được 15,25 điểm, rớt cả 3 nguyện vọng. Sau 1 ngày mất ngủ, gia đình quyết định cho cháu theo học ngành Dược tại Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành.

“Tôi không tạo áp lực, bắt buộc con phải thi đậu bằng được lớp 10. Quan trọng cho con thấy sự thoải mái, tự tin, dù học nghề hay giáo dục thường xuyên thì vẫn là con đường rộng mở để con bước vào đời. Tất nhiên, có chút băn khoăn vì con còn quá nhỏ để theo học nghề, nhưng thấy con quyết tâm, tôi và gia đình ủng hộ ngay”, chị Hoa nói.

Vừa làm xong thủ tục nhập học hệ 9+, Hoàng Thị Mỹ Linh (15 tuổi, ngụ phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM) cho biết, do lựa chọn nguyện vọng chưa đúng nên rớt cả 3 nguyện vọng vào lớp 10 công lập. Mặc dù 4 năm liền là học sinh tiên tiến, điểm học kỳ cả năm lớp 9 vừa qua được xếp loại học lực giỏi, nhưng rất tiếc kết quả thi của Linh đạt 15,75 điểm, không đậu nguyện vọng nào. Được ba mẹ động viên, em quyết định theo học ngành Điều dưỡng, thời gian học chỉ mất 3,5 năm, nhưng vừa có bằng tốt nghiệp THPT hệ giáo dục thường xuyên, vừa có bằng trung cấp nghề.

Chia sẻ về thuận lợi khi học sinh lựa chọn học nghề tại trường, Th.S Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành, khẳng định, những ngành nghề mà trường thiết kế cho học sinh lựa chọn theo mô hình 9+ như Tạo mẫu và chăm sóc sắc đẹp, Kinh doanh thương mại dịch vụ, Điện lạnh… không cần trình độ tính toán cao và khối lượng kiến thức tập trung chủ yếu ở thực hành kỹ năng. Vì vậy, những học sinh không có thế mạnh về các môn văn hóa hoàn toàn có thể theo học.

Tỷ lệ có việc làm cao

Mỗi năm, Trường Cao đẳng Đại Việt (TPHCM) dành khoảng 15%/2.000 chỉ tiêu tuyển sinh để mời gọi các em học sinh vào học hệ 9+. “Các em được hỗ trợ 50% học phí văn hóa; có chế độ khen thưởng theo học kỳ cho học sinh khá, giỏi nhằm tháo gỡ khó khăn cho học sinh. Bên cạnh đó, những ngành học đều có tỷ lệ việc làm đạt gần 100% sau khi học sinh tốt nghiệp”, TS Lê Lâm, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt, nhấn mạnh. 

Tại Trường Cao đẳng Viễn Đông, TS Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, lũy tính đến hết ngày 10-7, nhà trường đã tuyển được gần 30% chỉ tiêu cho 15 lớp hệ 9+. TS Hải cho biết, đây là tín hiệu rất lạc quan và tin tưởng từ nay đến hết tháng 7 sẽ tuyển được 50% chỉ tiêu hệ 9+ từ các em học sinh rớt lớp 10. 

Theo Th.S Hoàng Quốc Long, học sinh tốt nghiệp THCS hoặc rớt lớp 10 công lập có thể lựa chọn 2 chương trình tại Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành. Chương trình thứ nhất là vừa học nghề vừa học 4-5 môn văn hóa, tùy vào ngành học cụ thể. Sau 2,5-3 năm, người học sẽ được nhận bằng trung cấp, đồng thời được cấp giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa theo quy định của Bộ GD-ĐT để học liên thông lên cao đẳng.

Chương trình thứ 2 là vừa học nghề vừa học 6 môn văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên, sau khi tốt nghiệp có thể liên thông lên trình độ đại học. “Như vậy, tính về thời gian, các em sẽ mất khoảng 3 năm để lấy bằng trung cấp, 4 năm để lấy bằng cao đẳng và 5,5 năm để lấy bằng đại học. Chi phí học tập cũng thấp do bậc trung cấp các em được hưởng chính sách miễn hoàn toàn học phí”, Th.S Long gợi mở.

Hiện, tại các trường Cao đẳng Viễn Đông, Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật TPHCM, Cao đẳng Công nghệ Thủ Đức, Cao đẳng Quốc tế TPHCM, Cao đẳng Kinh tế TPHCM, Trung cấp Quốc tế Khôi Việt…, những ngành thu hút học sinh lớp 9 là Cơ khí ô tô, Điện công nghiệp và dân dụng, Nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Xây dựng, Quản trị kinh doanh, Logicstics, Sáng tạo phần mềm…

 Ông Đặng Minh Sự, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐTB-XH TPHCM, cho biết, để giúp các trường nghề tiếp tục đón đầu số học sinh rớt lớp 10 công lập vào học hệ 9+, sở đã triển khai những biện pháp cụ thể như: đẩy mạnh truyền thông thu hút học sinh; có cổng thông tin hỗ trợ tuyển sinh; đẩy mạnh các hội nghị tuyển sinh, xúc tiến phối hợp kết nối học sinh - sinh viên với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp… Đặc biệt, các em sẽ được hưởng lợi từ chính sự thay đổi chương trình đào tạo phù hợp với các yêu cầu vị trí việc làm của doanh nghiệp trên cơ sở chuẩn đầu ra quốc gia hoặc tiêu chuẩn kỹ năng nghề, tiêu chuẩn của doanh nghiệp.

QUANG HUY
https://www.saigondautu.com.vn/van-hoa-doi-song/hoc-sinh-rot-lop-10-cong-lap-canh-cua-truong-nghe-rong-mo-107146.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]