Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Trường hoạt động, địa phương không biết

24/11/2015

Tổng cục Dạy nghề cho phép Trường CĐ nghề Hoa Sen hoạt động tại TP.HCM gần hai năm nay, nhưng cơ quan chức năng địa phương không hề hay biết.

Trường CĐ nghề Hoàng Diệu được thành lập và có trụ sở hoạt động tại TP Đà Nẵng. Tháng 12-2013, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động - thương binh và xã hội) Nghiêm Trọng Quý ký giấy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động dạy nghề cho trường này.

Theo đó, bên cạnh đào tạo tại trụ sở chính ở Đà Nẵng, Trường CĐ nghề Hoàng Diệu được bổ sung “địa chỉ đào tạo khác” tại lô 10, công viên phần mềm Quang Trung (Q.12, TP.HCM). Tiếp đó, đến tháng 10-2014 Trường CĐ nghề Hoàng Diệu được Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Ngọc Phi ký quyết định cho phép đổi tên thành Trường CĐ nghề Hoa Sen.

Cấp trùng địa chỉ

Địa chỉ hiện tại của trường này là 217 Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và theo giới thiệu trên trang web của mình, trường có “hai cơ sở đào tạo” tại TP.HCM và Đà Nẵng với đầy đủ trang thiết bị, thực hành.

Chúng tôi trao đổi với ông Nguyễn Trọng Duy - hiệu trưởng Trường CĐ nghề Hoa Sen - cũng được ông xác nhận trường có “hai cơ sở đào tạo” tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Theo điều lệ trường CĐ nghề thì trường CĐ nghề muốn thành lập cơ sở đào tạo tại địa phương khác ngoài trụ sở chính bắt buộc phải có văn bản đồng ý của chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đó.

Trên thực tế, theo giấy chứng nhận đăng ký bổ sung dạy nghề cấp cho trường này tại TP.HCM, đây chỉ là “điểm đào tạo khác”, không phải cơ sở đào tạo như thông tin do trường này xác nhận. Điều đáng nói là “điểm đào tạo khác” được cấp cho Trường CĐ nghề Hoa Sen này lại là địa chỉ của Trường ĐH Hoa Sen (lô 10 công viên phần mềm Quang Trung).

Theo ông Phí Mạnh Thắng - vụ trưởng Vụ Pháp chế - thanh tra Tổng cục Dạy nghề, tổng cục cấp địa chỉ đào tạo khác cho Trường CĐ nghề Hoa Sen tại lô 10 công viên phần mềm Quang Trung dựa vào hợp đồng thuê cơ sở của trường này. Cách đây vài tháng, tổng cục đã cấp địa chỉ đào tạo mới cho trường tại Q.Bình Thạnh.

Trong khi đó, đại diện Trường ĐH Hoa Sen khẳng định trường không có chủ trương cho thuê cơ sở và hoàn toàn không có hợp đồng cho thuê nào được ký. Có thể có người mạo danh ký và đóng dấu vào hợp đồng, nhưng chắc chắn bộ phận văn phòng của trường không đóng dấu, không có số công văn hợp đồng như thế.

Một số thí sinh và phụ huynh thắc mắc Trường CĐ nghề Hoa Sen và Trường ĐH Hoa Sen có phải là đối tác hay chung chủ đầu tư hay không. Ông Hoàng Đức Bình - giám đốc truyền thông và tuyển sinh Trường ĐH Hoa Sen - cho biết một số người nguyên là giảng viên của trường hiện chuyển qua công tác tại đây. Tuy nhiên, trường không có bất kỳ mối quan hệ nào với Trường CĐ nghề Hoa Sen về việc đầu tư hay đào tạo.

Cơ quan chức năng không biết

Với một trường đã được cấp phép đào tạo tại TP.HCM gần hai năm và đang tuyển sinh rầm rộ, nhưng khi chúng tôi liên hệ và cung cấp thông tin, ông Mã Hoàng Lê - trưởng phòng dạy nghề Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM - tỏ ra bất ngờ và cho biết không biết có trường CĐ như thế hoạt động trên địa bàn.

Theo ông Lê, thông thường khi cấp phép cho một trường nghề đào tạo tại địa bàn khác, tổng cục sẽ gửi một giấy chứng nhận hoạt động dạy nghề cho phòng dạy nghề địa phương để đơn vị này biết.

Ông Lê khẳng định đến thời điểm này vẫn chưa nhận được giấy tờ nào liên quan đến Trường CĐ nghề Hoa Sen từ tổng cục. Giấy chứng nhận ghi địa điểm đào tạo khác nhưng trường lại quảng cáo là cơ sở đào tạo như vậy là sai.

Chúng tôi đặt vấn đề tại sao tổng cục không gửi giấy chứng nhận bổ sung hoạt động dạy nghề của Trường CĐ nghề Hoa Sen cho cơ quan quản lý địa phương, ông Phí Mạnh Thắng cho rằng không có quy định nào buộc phải gửi.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thông tư 29 của Bộ Lao động - thương binh và xã hội quy định về đăng ký hoạt động dạy nghề là trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề, Tổng cục Dạy nghề gửi bản sao giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề cho Sở Lao động - thương binh và xã hội nơi trường CĐ nghề, trường CĐ, ĐH tổ chức hoạt động dạy nghề để thực hiện quản lý theo địa bàn.

Cũng theo thông tư này, để được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dạy nghề, trường phải có đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý đủ về số lượng, phù hợp với cơ cấu nghề và trình độ đào tạo, đạt tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề và nghiệp vụ sư phạm dạy nghề...

Theo giới thiệu của trường này, giảng viên của trường có học vị, từng dạy ở các trường ĐH. Tuy nhiên, chúng tôi xác minh ngẫu nhiên hai giảng viên thì ông Nguyễn Trọng Duy cho biết một người đang bận bên ngoài chưa dạy cho trường, trong khi một người khác đang học nghiệp vụ sư phạm nghề!

Chỉ được cấp bằng CĐ nghề của VN

Trong vai học viên, chúng tôi liên hệ với phòng tuyển sinh của Trường CĐ nghề Hoa Sen tìm hiểu thông tin về ngành thiết kế đồ họa. Nhân viên tư vấn cho biết học hoàn toàn trong ba năm tại VN, sinh viên sẽ được cấp hai bằng CĐ của Trường CĐ nghề Hoa Sen và một bằng CĐ của đối tác Singapore.

Ông Nguyễn Trọng Duy lại cho biết trường có quan hệ thân thiết với đối tác bên Singapore. Họ qua kiểm tra và công nhận chương trình. Sau hai năm học ở Trường CĐ nghề Hoa Sen, năm cuối sinh viên có thể qua Singapore học để được đối tác này cấp bằng CĐ.

Trong khi đó, ông Phí Mạnh Thắng khẳng định Trường CĐ nghề Hoa Sen chỉ được cấp bằng CĐ nghề của VN.

Minh Giảng
Nguồn: tuoitre.vn

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]