Bản tin » Kinh nghiệm học & ôn thi

Thi trắc nghiệm môn Toán: Hãy học thật, đừng học “thuật“

14/10/2016

Đó là nhắn nhủ của thầy Phạm Đức Duẩn - Giáo viên Toán Trường THPT Liên Hà (Đông Anh, Hà Nội) sau khi tiếp cận đề thi minh họa môn Toán, với mong muốn giúp các em học sinh vững tin ôn tập để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Đa số học sinh "vượt rào" đơn giản

Về bố cục, đề minh họa môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017 phù hợp với đặc thù của hình thức trắc nghiệm, trong đề có một số câu hỏi thực tế (câu 10, 21, 24, 40).

Đây là những câu hay và rất mong Bộ GD&ĐT có nhiều những câu hỏi thực tế kiểu này. Bởi thực tế, những câu hỏi này không quá khó nhưng vì "hơi lạ" nên học sinh có thể hơi e ngại và cần có kỹ năng tốt mới giải được.

Giáo viên cần rèn cho học sinh quen dần với hình thức câu hỏi này để tránh bất ngờ và có thể tập trung giải quyết các câu hỏi trong khoảng thời gian ngắn. Những câu hỏi gắn với thực tế trong đề thi cũng giúp tránh được luyện thi và học trúng tủ.

Về độ khó, đề minh họa môn Toán phù hợp với nội dung sách giáo khoa. Học sinh trung bình cũng dễ dàng được 5, 6 điểm vì có nhiều câu mang tính nhận biết.

Bên cạnh đó, trong đề cũng có nhiều câu cần học sinh tư duy và có nền tảng kiến thức tốt mới giải được và những câu này mang tính phân loại thí sinh (10, 11, 21, 24, 40, 50).

Thầy Phạm Đức Duẩn cho rằng, rất khó có thể so sánh đề thi trắc nghiệm với đề thi tự luận vì hình thức khác nhau. Tuy nhiên, với đề thi minh họa môn Toán theo hình thức trắc nghiệm cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, mặc dù đề cũng có tính phân loại thí sinh nhưng ở mức độ chưa cao.

Học sinh hãy học thật, đừng học "thuật"

Thầy Phạm Đức Duẩn cũng lưu ý học sinh một số điểm nhằm định hướng ôn tập, giúp các em tích lũy kiến thức một cách hiệu quả nhất và chủ động với đề thi chính thức.

Đối với đề thi, thầy Duẩn kiến nghị: Nên thiết kế đề hạn chế dùng máy tính bỏ túi, hạn chế các câu hỏi mà học sinh có thể dùng thủ thuật để tìm nhanh đáp số.

Đối với học sinh, khi ôn tập các em cần lưu ý những điểm sau:

- Nắm vững mọi góc cạnh kiến thức trong sách giáo khoa lớp 12 ban cơ bản;

- Lưu tâm tìm hiểu thêm các bài toán thực tế;

- Tuyệt đối không lệ thuộc máy tính bỏ túi vì như thế các em sẽ bị mất tập trung vào phần kiến thức chính của câu hỏi;

- Tuyệt đối không nghe những thủ thuật "mò" nhanh đáp số, vì những thủ thuật này thiếu cơ sở khoa học và không đảm bảo tính chặt chẽ và nó cũng dẫn tới thái độ ỷ lại cho thủ thuật;

- Trong quá trình ôn tập, tất cả các câu hỏi học sinh đều nên diễn giải cụ thể bằng tự luận để khắc sâu kiến thức phần đã học.

Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và ôn luyện cho học sinh thi tốt nghiệp THPT, thầy Phạm Đức Duẩn nhắn nhủ các học sinh: Với bất cứ hình thức thi nào, để đạt kết quả tốt, yêu cầu quan trọng nhất là các em phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa.

Kim Thoa
(giaoducthoidai.vn – 13/10/2016)

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]