Bản tin » Kinh nghiệm học & ôn thi

Những phương pháp học để thi THPT quốc gia 2017 hiệu quả nhất

02/10/2016

Để có thể đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT năm 2017, học sinh cần có phương pháp học hiệu quả nhất, tự tin bước vào kỳ thi quan trọng này.

Dù thi tự luận hay trắc nghiệm, học sinh (HS) vẫn phải vững kiến thức căn bản. Nếu thi theo hình thức tự luận, đề thi sẽ tập trung vào một số nhóm kiến thức chuyên sâu, còn thi trắc nghiệm thì kiến thức rải rộng và nằm ở bất cứ mảng nào của chương trình.

Theo phương án mà Bộ GDĐT đã công bố, đề thi năm 2017 chỉ thuộc phạm trù kiến thức lớp 12. Do đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của HS là lấy kiến thức căn bản chắc chắn kết hợp với làm quen hình thức thi trắc nghiệm.

HS phải biết học cho đúng cách, cần học cách tư duy, phương pháp suy luận chứ không phải là học theo cách nhớ chi tiết, kiểu đoán mò sẽ rất nhanh quên các chi tiết.

Ngoài ra, khi làm bài trắc nghiệm, HS cần đọc nhanh và phân loại, phân nhóm các câu hỏi, xác định các câu hỏi thuộc nhóm thế mạnh của mình và giải các câu hỏi đó.

Trong quá trình ôn tập, nên lưu ý thêm việc rút kinh nghiệm từ những lỗi sai của mình để khi làm bài có thể áp dụng phương án loại trừ.

Trong quá trình làm bài, HS cần rèn luyện khả năng tư duy, suy nghĩ nhanh bởi số lượng câu hỏi là rất nhiều. Có những câu hỏi làm bằng phương pháp trực tiếp, nhưng cũng có một số câu hỏi lại cần vận dụng phương pháp giải gián tiếp đó là loại trừ.

Tuy nhiên, có những bài không cần làm ra hết nhưng qua một vài thao tác nháp có thể loại trừ được một vài phương án, sau đó bằng việc phân tích, vận dụng các kiến thức liên quan để đi đến đáp án cuối cùng. Đặc biệt, phải hạn chế thói quen trình bày bài bản theo kiểu cũ và thay vào đó là phải phân tích và xử lý nhanh.

Với những câu dễ nhất ở mức độ nhận biết cần tranh thủ làm thật nhanh, có thể chỉ trong vòng 15 giây và nhường thời gian cho các câu hỏi khác

Với các môn cần sử dụng máy tính bỏ túi, nếu có kỹ năng xử lý máy tính cũng giúp nhiều trong việc có thể kiếm điểm. Ngoài kiến thức, việc sử dụng máy tính thành thạo cũng là điều rất cần thiết.

Để ôn tập cho mọi môn học và mọi hình thức thi, HS cần chú ý: Tiến hành ôn luyện từ từ và đều đều; kiên trì, nhẫn nại, tự lấp đầy các lỗ hổng kiến thức; trao đổi với bạn bè, thầy cô; tự vạch ra một kế hoạch khả thi và tự mình thực hiện kế hoạch do chính mình đã vạch ra.

Đó là những lời khuyên luôn đúng cho HS với bất kỳ hình thức thi nào, đặc biệt là hình thức trắc nghiệm./.

Tuấn Minh
(toquoc.vn – 02/10/2016)

Tin cùng chuyên mục

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]