Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học năm 2021 có biến động?

14/09/2021

Theo lịch tuyển sinh năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các trường đại học và cao đẳng sẽ công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 trước 17h ngày 16/9. Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng, điểm chuẩn trúng tuyển vào đại học năm nay dự kiến sẽ biến động tuỳ thuộc vào từng ngành, từng trường.

Theo bảng dự báo điểm chuẩn năm 2021 mà Trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố, những ngành năm ngoái điểm chuẩn cao nhất Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm nay tiếp tục được dự đoán ở mức cao.

Cụ thể, ngành Khoa học máy tính có dự báo điểm chuẩn từ 27,5 đến 29 (điểm chuẩn ngành này năm ngoái là 29,04). Các ngành Kỹ thuật máy tính, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo, Công nghệ thông tin cũng có điểm chuẩn dự kiến từ 27-28,5 điểm. Các ngành Kỹ thuật nhiệt, kỹ thuật dệt may, kỹ thuật môi trường, kỹ thuật in dự kiến điểm chuẩn từ 23-24,5 điểm.

Theo PGS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khung điểm chuẩn được dự đoán đối với từng mã ngành của trường được căn cứ vào dữ liệu thí sinh đăng ký xét tuyển, phổ điểm từng tổ hợp thi trên toàn quốc, đồng thời nhà trường cũng đã tính đến sự ảnh hưởng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường khác.

Còn tại trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển năm 2021 theo phương thức thi tốt nghiệp THPT vẫn là 23,8 điểm, tương đương với năm 2020. Theo cán bộ tuyển sinh của nhà trường, mặc dù phổ điểm một số tổ hợp (A01, D01, D03, D04, D06) môn tiếng Anh cao hơn năm 2020, nhưng khả năng điểm chuẩn vào các ngành xét theo tổ hợp trên sẽ không tăng. Lý do là những thí sinh đạt điểm cao môn ngoại ngữ thường là những thí sinh đã tham gia xét tuyển ở các phương thức khác như kết hợp chứng chỉ, ưu tiên xét kết quả học tập hoặc đối tượng là học sinh trường THPT chuyên… Do đó, những thí sinh đạt mức điểm bằng, tương đương với mức điểm chuẩn năm 2020 hoàn toàn có cơ hội trúng tuyển vào trường.

Nhìn vào điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển năm nay, nhiều chuyên gia cũng dự đoán điểm chuẩn bằng phương thức xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT của nhóm ngành sư phạm và sức khoẻ có thể tăng so với năm 2020. Theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội - từ ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào mà Bộ GD&ĐT đã công bố đối với ngành sư phạm cho thấy, điểm sàn ngành này cao hơn so với năm ngoái. Cùng với đó, số lượng thí sinh đăng ký vào ngành sư phạm cũng tăng cao do các chính sách của nhà nước hỗ trợ sinh viên sư phạm bắt đầu phát huy hiệu quả. Do đó, năm nay điểm chuẩn vào ngành này có thể sẽ tăng ở mức nhất định.

Đối với các trường thuộc nhóm ngành đào tạo sức khoẻ, điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển nhìn chung cũng nhích hơn so với năm 2020. Tuy nhiên, bất ngờ nhất của nhóm ngành sức khoẻ có lẽ phải kể đến trường hợp của Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội. Nếu như năm 2020, điểm chuẩn trúng tuyển vào Khoa Răng - Hàm - Mặt của trường này là 21 điểm thì năm nay điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển vào nhóm ngành này đã là 23 điểm, cao hơn cả điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển của một số trường công lập có thương hiệu.

GS.TS Vũ Văn Hoá, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và công nghệ Hà Nội cho biết: Điểm chuẩn vào nhóm ngành Răng - Hàm - Mặt của trường năm nay dự kiến sẽ tăng mạnh so với năm 2020 là do năm nay nhà trường dành nhiều chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức học bạ. Số chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT còn lại ít hơn năm ngoái nên sẽ đẩy điểm chuẩn trúng tuyển cao lên.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2021, cả nước có 530.561 chỉ tiêu tuyển sinh đại học, 14.534 chỉ tiêu cao đẳng sư phạm mầm non. Tuy nhiên, đã có 78.173 thí sinh xác nhận nhập học được các trường cập nhật lên hệ thống, tăng khoảng 5.000 em so với năm 2020. Đây là các thí sinh trúng tuyển theo hình thức như xét học bạ, xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực, chứng chỉ quốc tế. Như vậy, nếu trừ đi số chỉ tiêu thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức khác, số chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT còn lại khoảng trên 450.000 chỉ tiêu, giảm khoảng 5.000 chỉ tiêu so với năm 2020.

Bà Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết: Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng ở nhiều môn thi. Trong đó, số lượng bài thi đạt điểm cao cũng tăng thêm khá nhiều ở các môn như Tiếng Anh, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Sinh học... Trong khi đó, điểm chuẩn trúng tuyển vào đại học bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT của các trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Kết quả điểm của các môn thi THPT là thành phần của tổ hợp xét tuyển chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào một ngành, chương trình đào tạo.

Cũng theo bà Thuỷ, ngoài một số môn thi cao hơn năm 2020, việc các trường đại học đã dành lượng tương đối lớn chỉ tiêu cho các phương thức khác như xét học bạ, xét điểm đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế… nên tỉ lệ xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có giảm nhất định. Đây cũng là nguyên nhân quan trọng khiến điểm xét tuyển vào đại học năm nay sẽ có thể nhỉnh hơn các năm trước.

Huyền Thanh
cand.com.vn – 14/09/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]