Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh đại học 2021: Cuộc đua ở các trường ‘top’ trên

13/09/2021

Hiện nay, các thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2021 đang chờ điểm chuẩn xét tuyển đại học (ĐH). Theo lịch tuyển sinh mới nhất, trước 17h ngày 16/9, các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn trúng tuyển đợt 1.

Điểm chuẩn sẽ tăng mạnh

Tại Tọa đàm trực tuyến “Dự báo điểm chuẩn và chuẩn bị nhập học” vừa diễn ra cuối tuần qua, TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM nhận định, tính về tỷ lệ học sinh điều chỉnh nguyện vọng năm nay cũng xấp xỉ những năm trước đây, khoảng 45%, tức là ở mức khá cao. Điều này cho thấy kết quả điểm thi tác động khá nhiều đến quyết định đăng ký và thay đổi nguyện vọng của thí sinh.

Thống kê từ các trường cho thấy, cả nước đã có gần 80.000 học sinh xác nhận nhập học theo các phương thức khác, chiếm khoảng 10% số học sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp. Như vậy, có nghĩa số lượng học sinh tiếp tục xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT rất lớn xấp xỉ khoảng 700.000 thí sinh.

Tuy nhiên, ở nhiều trường ĐH, năm nay số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đều vượt chỉ tiêu xét tuyển. Có những trường đã tuyển xong tới 70-80% chỉ tiêu, nên dự báo đợt xét tuyển tới sẽ là cuộc đua đối với nhiều trường “top” trên. Đơn cử như trong tháng 8 vừa qua, ĐH Bách khoa Hà Nội đã đưa ra dự báo khoảng điểm chuẩn xét tuyển vào các ngành, chương trình đào tạo ĐH chính quy của trường. Theo đó, điểm chuẩn ĐH Bách khoa Hà Nội được dự báo không biến động mạnh so với năm ngoái, nhưng các ngành Khoa học máy tính vẫn được dự báo mức điểm cao, có thể lên tới 27,5 đến 29 điểm.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo - ĐH Quốc gia Hà Nội cho hay, tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 của các đơn vị trong ĐH Quốc gia Hà Nội sau khi kết thúc đợt điều chỉnh nguyện vọng là 129.806, cao gấp 14 lần so với chỉ tiêu. Trong đó, khoa Luật có tỷ lệ chọi cao nhất 1/18, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường ĐH Kinh tế cùng có tỷ lệ chọi 1/17.

ThS Lê Văn Hiển, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Luật TP HCM cho biết, năm nay trường xét tuyển ĐH theo 2 phương thức chính gồm xét tuyển thẳng, ưu tiên và xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT 2021.

Đến thời điểm này, nhà trường đã xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng được 695 thí sinh theo phương thức 1 (đạt 33,1%/tổng chỉ tiêu) cho 5 ngành học là: ngành Luật, Luật Thương mại quốc tế, Quản trị - Luật, Quản trị kinh doanh và ngành Ngôn ngữ Anh - chuyên ngành Anh văn pháp lý. Với chỉ tiêu còn lại khoảng 67%/tổng chỉ tiêu của năm 2021, dự báo điểm chuẩn vào Trường ĐH Luật TP HCM dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ có mức tăng khá so với năm 2020, trong đó một vài ngành là thế mạnh của trường sẽ có mức điểm chuẩn tăng mạnh.

Còn ít cơ hội trong xét tuyển bổ sung

Theo kế hoạch, từ ngày 13-15/9, Bộ GDĐT, hai nhóm trường miền Nam, miền Bắc sẽ tổ chức lọc ảo xét tuyển đợt 1. Ngày 16/9, các trường ĐH công bố điểm chuẩn. Năm 2021, cả nước có 530.561 chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, 14.534 chỉ tiêu cao đẳng sư phạm mầm non.

Bộ GDĐT cho hay, hiện số chỉ tiêu tuyển sinh ĐH dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn còn khá lớn - hơn 450.000 chỉ tiêu. Tuy nhiên, tỷ lệ giữa các trường không giống nhau. Đối với Trường ĐH Ngoại thương, chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT của cả 3 cơ sở là 1.200/3.990 chỉ tiêu, tức chỉ còn 30%. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân còn 50% chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội còn 80%...

Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa, trong đợt 1 xét tuyển lần 1 theo điểm thi THPT đã gần như khép lại năm tuyển sinh 2021. Sau đợt này chỉ còn một số ít trường còn thiếu chỉ tiêu tiếp tục xét tuyển bổ sung, hoặc bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, hoặc bằng học bạ THPT. Do đó, thí sinh không còn nhiều cơ hội trong đợt xét tuyển bổ sung.

MINH QUANG
daidoanket.vn – 13/09/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]