Bản tin » Hướng nghiệp - Chọn nghề

Các yếu tố để chọn cho mình một trường đại học hợp lí

14/07/2016

Một kỳ thi đại học khó khăn đã qua, và giờ trước mắt những cựu học sinh là cuộc đua chọn ngành, tìm trường học đào tạo tốt, phù hợp. Để giúp cho các bạn có một sự lựa chọn đúng đắn nhất thì dưới đây là những gợi ý cho tiêu chí chọn ngành và chọn trường phù hợp.

 Dựa vào đam mê, sở thích của các bạn

Ngành học là thứ mà bạn sẽ phải gắn bó suốt 4 năm liền, hàng ngày tiếp xúc, là ngành học gắn với nghề bạn làm trong tương lai. Vì vậy bạn phải thật sự yêu thích, thật sự đam mê với ngành học mới có thể cùng với nó trải qua quãng thời gian dài học đại học. 

Có nhiều bạn vẫn đang vướng mắc không biết đam mê của mình là gì, mình thật sự thích gì hay mình phù hợp với ngành nào. Thì hãy nghĩ đến những điều bạn thường làm trong cuộc sống, những thói quen dù nhỏ nhưng thân thuộc với bạn vì nó giúp công không nhỏ cho việc nói lên tính cách và sở thích của bạn. Hoặc làm những trắc nghiệm tâm lý để tìm ra mình thuộc nhóm người như thế nào.

Chương trình đào tạo ở trường như thế nào

 Trường đại học tốt tương đương với giá trị tấm bằng mình nhận sau khi ra trường. Có gặt hái được gì trong quá trình học hay không là nhờ vào đội ngũ giảng viên trong trường. Hãy tìm đến những trang thông tin tuyển sinh, ở đó bạn sẽ tìm được ngôi trường phù hợp với ngành mà mình chọn cùng thông tin về đội ngũ giảng dạy có trong trang chủ của trường. 

Ngoài ra, ở mỗi trang website của trường cũng cho đăng tải khung chương trình đào tạo, bạn nên tìm hiểu xem thử mình sẽ được học những học phần gì, các học phần ấy có phù hợp với thực tiễn hay không, nó sẽ giúp bạn như thế nào cho nghề nghiệp? Bạn nên quan tâm đến chương trình đào tạo vì điều đó rất quan trọng đấy.

Học phí  - bao nhiêu tín chỉ cho ngành học

Tiền học phí đại học là con số không hề nhỏ để chi trả đối với rất nhiều gia đình học sinh Việt Nam. Chưa kể con số đó có thể sẽ tăng theo từng năm. Nghiên cứu kỹ kinh tế gia đình mình thuộc vào dạng như thế nào, ba mẹ mình đủ sức chi bao nhiêu trong mỗi học kì cho ngôi trường mà bạn chọn. 

Liên lạc với phòng thư kí trường để biết chắc chắn học phí bao nhiêu và tìm kiếm ngôi trường khác nếu không đủ sức. Bạn cũng có thể gắng đi làm thêm để kiếm thêm tiền học phí nếu bạn thật sự muốn học ngôi trường đó.

Dựa vào nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực, cơ hội thăng tiến     

Để cho bạn sau này dễ tìm được việc làm thì chọn ngành dựa trên nhu cầu nhân lực của xã hội là vô cùng quan trọng. Nếu học một ngành ít khả năng được tuyển dụng thì công sức các bạn bỏ ra coi như công cốc vì dù bạn học giỏi đến mấy nhưng người ta không có nhu cầu sử dụng thì bạn vẫn thất nghiệp. 

Cho nên hãy tìm hiểu thật kĩ những ngành hợp với bản thân cùng dựa vào những bảng xếp hạng ngành học có nhu cầu tuyển dụng cao trên những trang báo hoặc trang thông tin uy tín để nắm được xã hội, nhà tuyển dụng người ta cần gì để đáp ứng họ cũng như đáp ứng việc làm cho chính mình.

Khoảng cách địa lý, nên học gần hay xa nhà

Với những bạn ở thành phố lớn nơi có nhiều trường đào tạo tốt thì hãy học gần nhà vừa tiện đi lại vừa không cần xa gia đình. Với những bạn ở tỉnh hoặc thành phố nhỏ thì hãy xem xét xung quanh vùng của bạn có thành phố nào có trường tốt, phù hợp với mình hay không rồi mới nghĩ đến đi xa hơn khỏi khu vực miền mình ở. Dù sao đi học xa gia đình là một quyết định quan trọng, về lâu dài và những rắc rối liên quan như chi phí đi lại, xa người thân, thời gian về nhà không nhiều… chính là rào cản bạn sẽ gặp phải.

Cơ sở vật chất của trường

Các bạn hãy tìm cho mình một ngôi trường trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng đầy đủ mọi thứ bạn cần trong quá trình học, trường có những sân chơi như thế nào, điều kiện để phát triển các môn năng khiếu ở đấy ra làm sao? 

Bạn cũng nên chú ý đến hoạt động của các câu lạc bộ đội nhóm ở trường để phát triển toàn diện bản thân. Hãy chú trọng về phòng chức năng, phòng thí nghiệm nếu nó liên quan đến ngành bạn học. Dù sao bạn cũng phải được hưởng những gì xứng với số tiền bạn bỏ ra.

Dựa vào năng lực, sức khỏe, thể chất của bản thân

 Chỉ dựa vào đam mê là không đủ để bạn duy trì 4 năm học vì dù cho yêu thích đến mấy nhưng việc học ngành đó quá khó, bạn không đủ sức để theo học thì một thời gian bạn sẽ mệt mỏi cùng niềm đam mê đang mất đi từng ngày. Bạn phải học ngành đủ sức để gặt hái thành công, vượt qua những được những khó khăn, cạnh tranh trong trong môi trường giảng đường thì bạn mới có được những kiến thức vàng hỗ trợ cho việc làm của bạn sau này. 

Hãy sử dụng kết quả học tập của bạn để chọn ra ngành phù hợp. Đừng ham những ngành khó, yêu cầu kinh nghiệm cao nếu sức học của bạn chỉ trung bình. Cũng như nếu bạn không đủ sức khỏe để học những ngành liên quan đến vận động vì dù sao sức khỏe mới quan trọng nhất.

Phải để bản thân suy nghĩ và lựa chọn một cách chính xác nhất

Với những bậc phụ huynh thì mong muốn con mình thành công trong tương lai luôn luôn thôi thúc và sẽ dùng quyền uy của bản thân để định hướng con mình học ngành mà mình muốn hoặc gia đình có khả năng xin được việc cho con. Điều đó là không sai nhưng nếu bạn nghe theo mà một chút đam mê hay yêu thích cũng không có thì bạn có chắc bạn sẽ trụ được cho đến khi ra trường? 

Hoặc bạn cảm thấy theo gia đình cũng không có gì là không tốt thì hãy cứ học theo gia đình, còn những điều bạn thích bạn có thể thực hiện bằng cách tham gia các khóa học ngắn, những tổ chức liên quan và sau này khi đã thành công bạn có thể quay lại làm điều mình muốn. Chỉ là đừng phạm sai lầm ở việc chọn ngành học vì nó là tương lai của bạn.

Nguyễn Huy (ttvn.vn)

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]