Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Trường bị ngừng tuyển, sinh viên học tiếp thế nào?

05/01/2012

 

3 trường, 12 ngành thuộc 4 trường bị đình chỉ tuyển sinh một số lượng lớn sinh viên đang theo học những ngành này sẽ được đảm bảo quyền lợi theo hướng nào? Phóng viên Tiền Phong đã trao đổi với ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT.

 

Thưa ông, những sinh viên đang theo học ở những ngành, những trường ngừng tuyển sinh sẽ học tiếp như thế nào?

 

Những sinh viên đang theo học dở dang vẫn tiếp tục học tập bình thường. Các trường sẽ có trách nhiệm giảng dạy theo lộ trình. Thực chất, các trường này bị đình chỉ tuyển sinh vì ít người học quá. Sang năm, nếu những trường này củng cố tốt thì sẽ tiếp tục được tuyển sinh.

 

24 trường được kiểm tra, hầu hết chưa thực hiện được cam kết. 10/24 trường có dưới 100 giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn… “Sốc” hơn là 41 ngành không có tiến sỹ, 12 ngành không có tiến sỹ và thạc sỹ, thậm chí có ngành chưa có giảng viên cơ hữu…Ông có dự báo nào cho con số trường còn lại của hơn 400 trường ĐH không?

 

Năm 2012 chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và kiểm tra với số lượng lớn hơn năm 2011. Bao nhiêu trường có sai phạm trong số đó chưa nói được vào giờ này.

 

Ngoài những trường đã bị công bố danh tính, số còn lại là trường “sạch”?

 

Với những trường sai phạm đặc thù thì Bộ đã xử lý. Những trường không nêu tên cụ thể, Bộ sẽ gửi công văn riêng và yêu cầu chấn chỉnh đồng thời sẽ xem xét để giao chỉ tiêu cho phù hợp. Những vi phạm chủ yếu tập trung vào loại vi phạm nhỏ : có trường không có đất; có trường có đất không xây được nhà; có trường đất không đủ diện tích; có trường đào tạo ngành quá đông, ngành quá ít…

 

Còn sai phạm khác tập trung vào giảng viên cơ hữu và không đất. Trường mà không có thầy, không có đất thì gọi gì là trường nữa!

 

Cách đây ít năm, có người của ngành GD&ĐT đã từng bị xử bằng dao. Liệu chuyện xưa cũ có làm ảnh hưởng đến tiến trình làm sạch của thanh tra?

 

Khi làm công chức thì phải cố gắng hết tâm, hết sức làm theo chức năng của công chức. Tôi sẽ cố gắng đến khi mình hoàn thành trách nhiệm.

 

Sau khi Bộ GD&ĐT thông báo chỉ tiêu tuyển sinh năm nay chủ yếu căn cứ vào một trong 2 tiêu chí cơ bản là số SV/số giảng viên cơ hữu của trường, nhiều chuyên gia dự báo chỉ tiêu tuyển sinh năm 2012 của nhiều trường sẽ giảm mạnh. Kết quả kiểm tra về giảng viên cơ hữu của 24 trường như nói ở trên có cho dự báo tương tự không?

 

Qua kết quả kiểm tra vừa qua thì có thể dự báo số lượng tuyển sinh của nhiều trường năm nay sẽ giảm. Không cần kiểm tra cũng phải giảm để phát triển bền vững và có chất lượng!

 

Hồ Thu thực hiện

Nguồn: tienphong.vn

 

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]