Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Nhiều đối tượng được miễn giảm học phí

15/09/2015

Theo Nghị định 74 và thông tư hướng dẫn áp dụng cho năm học 2015-2016, sẽ có thêm 3 đối tượng được miễn học phí gồm: sinh viên học chuyên ngành Mác-Lê nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh; sinh viên, học viên các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y, Giải phẫu bệnh; học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số, người ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Mặt khác, chính sách miễn, giảm học phí đối với người dân tộc thiểu số và học viên, sinh viên các ngành xiếc, múa cũng được áp dụng thống nhất theo nghị định này.

Đối với các cơ sở giáo dục ĐH công lập, theo quy định mới, Chính phủ sẽ cấp bù trực tiếp học phí cho các cơ sở giáo dục. Do đó, đối tượng được miễn giảm học phí ở bậc ĐH sẽ được miễn giảm trực tiếp tại trường, thay vì phải nộp học phí rồi về địa phương để nhận lại khoản hỗ trợ này như trước đây. Quy định mới này thật sự đã tạo phấn khởi, đồng thời giúp xóa bỏ những phiền toái cho các đối tượng được miễn giảm.

Đáng nói hơn, Nghị định 74 đã thật sự tạo sự công bằng như Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH đã quy định: “Sinh viên trường ngoài công lập cũng được hưởng chính sách ưu tiên như sinh viên trường công lập”. Trước đây, sinh viên theo học trường ngoài công lập không được tiếp cận với những chính sách này cũng như với việc vay vốn học tập. Do đó, việc miễn giảm học phí đối với học sinh, sinh viên các trường ngoài công lập có thể coi như một tín hiệu đáng mừng cho loại hình trường này, giúp người học giảm bớt gánh nặng học phí.

Theo ông Huỳnh Ngọc Anh, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM: “Chính sách miễn giảm học phí thực sự tạo phấn khởi cho sinh viên của trường nói riêng và trường ngoài công lập nói chung. Hiện nay, chúng tôi tiếp nhận được rất nhiều đơn xác nhận của sinh viên thuộc diện chính sách, miễn giảm. Theo hướng dẫn thì trong vòng 10 ngày sẽ hoàn tất xác nhận cho sinh viên, nhưng chúng tôi cố gắng trong vòng 24 giờ sẽ gửi lại xác nhận để sinh viên về địa phương hoàn trả mức học phí được miễn giảm”. Cũng theo ông Huỳnh Ngọc Anh, thông tin từ sinh viên cho biết hiện nay các địa phương cũng giải quyết rất nhanh và tạo thuận lợi tối đa cho người học.

Theo thông tin từ Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GD-ĐT), thực hiện theo Nghị định 74 của Chính phủ sẽ có khoảng 20% sinh viên ngoài công lập được hưởng chính sách miễn giảm học phí.

Chiêu hiền đãi sĩ

Có thể nói, hiện nay rất nhiều cơ sở giáo dục ĐH từ công lập cho đến ngoài công lập và doanh nghiệp đều “trải thảm đỏ” cho những tân sinh viên giỏi và những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Một trong những doanh nghiệp đã sát cánh cùng ĐH Quốc gia TPHCM trong suốt 10 năm qua, góp phần hỗ trợ nguồn tài chính cho các học viên - sinh viên theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu của mình đó là Tập đoàn Toshiba (Nhật Bản). Trong năm 2015, nhằm tăng phần hấp dẫn của chương trình học bổng, tập đoàn này tăng giá trị học bổng lên gấp đôi: 200.000Yen (khoảng 37 triệu đồng) cho ứng viên đạt học bổng toàn phần, 100.000Yen cho ứng viên đạt học bổng bán phần. Mới đây, 20 học viên - sinh viên của các trường ĐH thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM đã nhận được 1,6 triệu Yen.

Đáng nói là trong năm nay, hàng loạt trường ĐH công lập đã “hào phóng” khi dành cả chục tỷ đồng học bổng cho sinh viên. Trong năm 2015, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) dành đến 13 tỷ đồng học bổng cho những sinh viên đậu vào trường có kết quả trúng tuyển cao. Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng tạo sự chú ý khi khuyến khích học bổng cho nữ thí sinh trúng tuyển vào các ngành kỹ thuật của trường (cấp học bổng bằng 50% học phí toàn khóa cho các nữ thí sinh đăng ký dự tuyển vào các ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật cơ điện tử, Kỹ thuật nhiệt điện lạnh). Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng dành đến 522 suất học bổng trị giá 24 tỷ đồng cho tân sinh viên trúng tuyển vào trường trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2015. Ngoài ra, hàng năm trường này còn có học bổng khuyến khích học tập dành cho 10% tổng số sinh viên ĐH chính quy toàn trường.

Trong khi đó, khối trường ngoài công lập cũng dành rất nhiều chính sách học bổng cho sinh viên. Trường ĐH Nguyễn Tất Thành mỗi năm dành trên 5 tỷ đồng cho các chương trình học bổng, như: Học bổng tài năng - vượt khó, Học bổng khuyến học, Học bổng xuất sắc - giỏi - khá… Cùng với đó, trường cũng đưa ra nhiều học bổng khuyến khích sinh viên theo học những ngành ít người học, như miễn giảm học phí đối với con em diện chính sách, học bổng trị giá 2 triệu đồng/sinh viên theo học ngành Dệt may; học bổng trị giá 30% học phí cho sinh viên nữ theo học nhóm ngành cơ khí và kỹ thuật.

Mới đây, Trường ĐH Hoa Sen cũng công bố danh sách sinh viên được nhận học bổng của trường với tổng giá trị lên đến 7,2 tỷ đồng. Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng thì hỗ trợ 100% sinh viên vay vốn học tập không lãi suất. Trong khi đó, Trường ĐH FPT cho biết sẽ cấp 400 suất học bổng trị giá 38 tỷ đồng cho tân sinh viên của trường trong năm học 2015 - 2016.

THANH HÙNG
Nguồn: sggp.org.vn

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]