Bản tin » Hướng nghiệp - Chọn nghề

Mời tới tận trường vẫn "mù" thông tin

Khi mà việc phát tờ rơi, tờ bướm hay dán áp phích, băngrôn… quảng bá về trường cho học sinh không phát huy tác dụng, nhiều trường ĐH-CĐ trong khu vực ĐBSCL đã dùng tới "chiêu" mời giáo viên và học sinh tới tận trường tham quan.

 

Nhưng khi đến dự thì chỉ được nghe người tư vấn giới thiệu về trường với nhiều chính sách thu hút sinh viên vào học chứ hoàn toàn không hướng nghiệp gì cho học sinh, mà theo nhiều giáo viên, đơn vị thực hiện tư vấn đang thực hiện "chiến dịch" marketing về trường chứ hoàn toàn không tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bản thân tôi cũng dự nhiều buổi tư vấn tại các trường ĐH-CĐ cũng không nắm thêm nhiều kiến thức, thông tin về nghề nghiệp mà chỉ biết thêm trường ấy tuyển sinh ngành gì, học phí ra sao, ưu đãi gì không, hết!

 

Theo ý kiến của nhiều giáo viên, trong thời gian chỉ có một ngày, thậm chí một buổi không thể nào làm thay đổi nhận thức của học sinh về chọn ngành nghề. Theo họ, công tác tư vấn - hướng nghiệp cho học sinh cần có thời gian theo kiểu "mưa dầm thấm lâu" và rất cần sự tham gia của các giáo viên ở trường phổ thông. Hiện nay, các trường THPT có giáo viên dạy hướng nghiệp, nhưng chủ yếu là kiêm nhiệm chứ không phải là giáo viên được đào tạo bài bản về công tác này.

 

Vì vậy, cần có biên chế giáo viên hướng nghiệp trong nhà trường THPT. Những giáo viên này phải được huấn luyện kỹ năng, chuyên môn, tâm lý để gần gũi tìm hiểu nguyện vọng của học sinh, định hướng tốt nghề nghiệp cho các em. Nếu để các trường thoải mái làm "tư vấn tuyển sinh" kiểu cận ngày nộp hồ sơ mời học sinh tới trường tham quan thì chỉ làm cho các em bối rối trước các thông tin được cung cấp "một phía" từ nhà trường chứ không giúp các em so sánh, tìm được ngành học phù hợp khả năng, sở thích...

 

Sao Khuê

05/04/2011 – danviet.vn

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]