Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Lập nghiệp từ cánh cửa trường nghề

24/09/2013

 

“Không phải tất cả những người có trình độ ĐH – CĐ đều thành công hơn người xuất phát từ trình độ trung cấp nghề. Điều quan trọng chọn được nghề đúng với sở trường, năng lực và khả năng hành nghề để phát huy trong công việc của mỗi người”. ông Trần Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm Dự báo nguồn Nhân lực chia sẻ tại chương trình Tư vấn hướng nghiệp xét tuyển CĐN -TCCN-TCN 2013 với chủ đề Đại học không phải là con đường duy nhất tại tỉnh Vĩnh Long.

 

Nhiều cơ hội việc làm sau khi ra trường


Đào tạo nghề hiện được chia theo ba cấp trình độ: Sơ cấp nghề, trung cấp nghề và cao đẳng nghề. Theo đó, sơ cấp nghề thường được đào tạo từ 3 tháng đến 1 năm, trung cấp nghề học kéo dài từ 1 - 2 năm, chương trình đào tạo cao đẳng nghề được thực hiện từ 2 - 3 năm. Số lượng các ngành nghề khá phong phú, đa dạng với trên 400 nghề khác nhau để người học lựa chọn dựa vào sở trường, năng lực của bản thân. Các cơ sở đào tạo nghề được phân bố khá rộng rãi và đều khắp với đủ các ngành nghề: Quản trị kinh doanh, Chăm sóc sức khỏe, Giao thông vận tải, kinh tế, dịch vụ, xây dựng, nông - lâm - ngư nghiệp, viễn thông, y dược, văn hóa nghệ thuật…


Hiện nay, cơ cấu tỷ trọng việc làm của các bậc khác nhau, trong đó, đại học từ 10%-12%, cao đẳng 13%, trung cấp nghề là 35% còn lại là sơ cấp nghề. Như vậy, từ những số liệu trên cho thấy lao động trình độ trung, sơ cấp nghề chiếm tỷ lệ cao hơn so với các trình độ khác.

 

Cơ hội nghề nghiệp cho những người học nghề luôn mở rộng. “Đối với ngành Thiết kế Mỹ thuật Đa phương tiện dù đào tạo trong nhiều năm qua Trường chưa bao giờ cung ứng đủ nhân lực cho thị trường lao động. Trong những năm gần đây, các công ty gia công phim cho nước ngoài đến Việt Nam hoạt động và đầu tư. Họ đang “khát” nhân lực để đầu tư cho ngành này. Đây là cơ hội cho các học viên đam mê Mỹ thuật và Công nghệ”. Thầy Nguyễn Duy Thơ - Giám đốc Trung tâm Đào tạo Mỹ thuật Ứng dụng và Đa phương tiện MaacViet Arena cho biết.


Như các bạn nữ thích theo học ngành Dệt may thì trường Trung cấp Bến Thành luôn tạo điều kiện cho học viên làm việc tại 14 công ty thành viên của tổng Công ty Dệt may Gia Định ”. ThS Nguyễn Huy Hùng – Phó hiệu trưởng trường TC Bến Thành cho biết.


Tại chương trình cũng có rất nhiều câu hỏi liên qua về vấn đề việc làm sau khi ra trường của nhóm ngành Du lịch – Khách sạn – Nhà Hàng. Trả lời về vấn đề này ThS Trần Phương – Hiệu trường TC Việt Giao cho biết: “Nhu cầu nhân lực của nhóm ngành này đang thiếu khi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tăng mạnh ở Việt Nam. Bên cạnh đó, những nhà hàng, khách sạn, khu resort đang rất cần nhân lực đã qua đào tạo”


Là một nước đang phát triển, theo dự báo, trong những năm tới, nhu cầu về nguồn lao động có tay nghề cao của nước ta sẽ gia tăng. Và như vậy, tiếp cận được một nghề phù hợp với năng lực, sở thích trong các trường nghề là một hướng đi tốt nhằm tạo lập nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai gần, vừa tiết kiệm đáng kể chi phí học tập vừa tiết kiệm thời gian.

 

Tạo điều kiện cho học viên khi theo học


Để thu hút học viên đến các trường nghề, các trường luôn phải nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đội ngũ giảng viên cũng như đảm bảo tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị để học viên thực hành. Việc đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo hình thức “đơn đặt hàng” về nguồn nhân lực có thể tạo điều kiện tốt cho học viên thực hành, tích lũy kinh nghiệm.


Trường TC Bách Khoa Sài Gòn giải quyết việc làm cho học viên trong thời gian học tại trường để giúp các em phần nào trang trải cuộc sống. Nhưng quan trọng là Trường giúp các em có những kinh nghiệm, kỹ năng để hòa nhập với môi trường làm việc. Tháng 6/2013 trường ký hợp đồng với Công ty L và A để cung ứng nguồn nhân lực tay nghề cho thị trường Lao động.


“ Đối với ngành Chăm sóc sức khỏe, trường TC Quang Trung đầu tư dây chuyền nhà máy, nhà thuốc hiện đại tại trường để học viên tham gia thực tập, nắm vững kỹ năng làm việc”. ThS Nguyễn Đình Bá – Phó hiệu trưởng trường Trung cấp Quang Trung cho biết.

 

Trường Trung cấp Tây Sài Gòn có những chính sách hỗ trợ cho học viên khi theo học như mức học phí thấp, có thể chia nhỏ đóng hàng tháng, trường có ký túc xá cho học viên và sẽ giới thiệu việc làm sau khi ra trường.


Tuy nhiên, để chen chân vào thị trường lao động, trong thời gian học tập các học viên phải rèn luyện kỹ năng tiếng Anh và kỹ năng làm việc nhóm. Để làm được điều này, trong thời gian theo học tại trường, học viên phải nỗ lực học tập, rèn luyện trao dồi kỹ năng cho bản thân.

 

Yến Thanh

Nguồn: giaoduc.edu.vn

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]