Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Hàng loạt cơ sở giáo dục bị rút giấy phép: Quyền lợi học viên bị “treo”

03/12/2012

 

Hàng loạt cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài bị rút giấy phép hoạt động do có nhiều sai phạm, thế nhưng quyền lợi học viên vẫn chưa được giải quyết rốt ráo.

 

Tổng giám đốc biệt vô âm tín

 

Cho đến nay, đã gần 3 tuần trôi qua từ sau khi Trường Kinh doanh Melior ở Việt Nam đóng cửa nhưng quyền lợi của 365 học viên cơ sở giáo dục này hầu như chưa giải quyết được nhiều.

 

Theo ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, vụ việc tại Melior vẫn đang trong tiến trình giải quyết. Sở đã ra quyết định rút giấy phép hoạt động đào tạo và cũng đã gặp đại diện của Melior Việt Nam. Ngày 30.11, Sở có thêm 2 văn bản mời trưởng phòng hành chính và trưởng phòng đào tạo của đơn vị này làm việc. Mục đích là để nắm rõ số lượng học viên, học phí đã đóng, khối lượng chương trình đã học…

 

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu, khi Sở LĐ-TB-XH TP.HCM tập hợp đầy đủ dữ liệu nhưng vẫn chưa liên lạc được với chủ đầu tư Melior Việt Nam, có khả năng hồ sơ vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan công an để nơi này tiến hành các thủ tục cần thiết, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một số lãnh đạo đơn vị này. Khi đó, sẽ có sự hợp tác giữa cơ quan chức năng hai quốc gia để giải quyết.

 

Hiện nay, học viên của Melior chỉ biết gửi thư đến địa chỉ support@mbs.edu.vn (thư điện tử hỗ trợ của Melior từ trước tới nay) để hy vọng được giải quyết quyền lợi. Theo các nội dung trao đổi qua lại, học viên được hướng dẫn chuyển sang Trường Melior tại Singapore để tiếp tục việc học. Tuy nhiên, chưa có ai là người đại diện chính thức xác nhận về các phương án đưa ra. Một số học viên cho rằng, hiện tại nếu muốn giải quyết, phải sang Singapore mới làm rõ được thực hư. Trước tình hình này, một số học viên đã nhờ luật sư đứng ra đại diện và sang Singapore để làm việc.

 

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn PV Thanh Niên qua thư điện tử, ông Cheng Sim Kok, Tổng giám đốc Trường Kinh doanh Melior tại Việt Nam (hiện đang ở Singapore), cho biết: “Chúng tôi đề ra 2 phương án giải quyết. Một là Trường Melior Singapore sẽ cấp học bổng cho các học viên này để sang Sigapore học. Thứ hai, chúng tôi cũng đang xúc tiến liên hệ với một số cơ sở giáo dục khác tại Singapore để nếu học viên không muốn học tại Melior có thể chuyển sang các trường này”.

 

Ông Cheng cũng cho biết có thể xem xét để giải quyết nếu học viên đề nghị rút lại học phí. Khi được hỏi về việc các cơ quan chức năng không liên hệ được lãnh đạo Trường Kinh doanh Melior để tìm hướng đi cho học viên, ông Cheng hứa hẹn sẽ mời luật sư sang Việt Nam giải quyết những vấn đề tồn đọng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là lời hứa suông, cho đến nay vị tổng giám đốc này vẫn biệt vô âm tín.

 

Tiếp tục chờ đợi

 

Sau khi bị rút giấy phép hoạt động đào tạo, học viên của hai công ty TNHH nguyên cứu và giáo dục Việt Nam (ERC) và Công ty TNHH đào tạo công nghệ thông tin và quản trị kinh doanh (SIBME) vẫn phải chờ đợi các trường đưa ra hướng giải quyết.

 

Theo một đại diện về truyền thông của ERC, ban lãnh đạo đơn vị này đang tích cực tìm kiếm một chương trình đào tạo quốc tế khác để chuyển học viên. Đây là phương án dành cho những người muốn tiếp tục học tại Việt Nam. Riêng những học viên muốn rút lại tiền hoặc qua Học viện ERC tại Singapore tiếp tục việc học, đơn vị này đã giải quyết đúng nguyện vọng. Nếu học viên chuyển qua Singapore hoặc học một cơ sở giáo dục khác tại Việt Nam, học viên sẽ tiếp tục chương trình và chỉ phải đóng học phí cho thời gian sau này.

 

Theo ông Nguyễn Thành Hiệp, Sở LĐ-TB-XH sẽ kiểm tra phương án giải quyết của ERC trong thời gian sớm nhất xem có đúng như cam kết hay không. Còn SIBME hẹn giải quyết mọi việc trong 10 ngày. Phương án đơn vị này đưa ra là chuyển học viên sang một cơ sở khác. Nếu học viên không đồng ý, trường trả lại tiền. Ông Hiệp cho rằng sau thời hạn này, Sở sẽ tiến hành kiểm tra và nếu không làm đúng cam kết, Sở sẽ có biện pháp cứng rắn hơn.

 

Người học hoàn toàn không có lỗi, khi họ vào học những cơ sở giáo dục được các cơ quan chức năng của TP.HCM cấp phép cho hoạt động lâu nay. Để xảy ra tình trạng hàng trăm học viên, phụ huynh điêu đứng, khi khoản tiền học phí không nhỏ của họ bị mất, con đường học vấn bị gián đoạn, bỏ lỡ nhiều cơ hội phía trước… các cơ quan cấp phép cũng phải có trách nhiệm. Thậm chí, người học cũng có thể khởi kiện cơ quan cấp phép cho các trường này ra tòa để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

 

Đăng Nguyên

Nguồn: thanhnien.com.vn

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]