Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

ĐHQG Hà Nội công bố thời gian tổ chức thi Đánh giá năng lực

06/10/2021

ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức 7 - 8 đợt thi Đánh giá năng lực (ĐGNL), dự kiến từ tháng Hai đến tháng Tám năm 2022 để dùng kết quả xét tuyển vào các trường đại học.

Năm 2022, ĐHQG Hà Nội sẽ tiếp tục dựa trên ĐGNL và các công cụ khác để tuyển sinh các ngành tài năng, chất lượng cao hoặc xét học bổng. Phương thức này nhằm hướng tới việc chọn được học sinh có năng lực phù hợp với khung năng lực ngành nghề. Khi xét tuyển dựa vào ĐGNL, kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ là điều kiện đủ để thí sinh nhập học.

ĐHQG Hà Nội vẫn có đợt tuyển sinh chung cho các ngành và chỉ tiêu còn lại nhưng theo định hướng tự chủ hoàn toàn về tuyển sinh và giảm phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, qua đó tạo đà đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng phát triển năng lực. Trường cũng hướng tới liên minh tuyển sinh các trường cùng sử dụng công cụ ĐGNL.

Với kết quả như vậy, năm 2022, Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội dự kiến tiếp tục tổ chức kỳ thi này tương tự năm ngoái, với 7 - 8 đợt trong năm, cho khoảng 30.000 thí sinh, phục vụ tuyển sinh diện rộng.

Tại cuộc họp tổng kết công tác đào tạo năm học 2020 - 2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022, diễn ra ngày đầu tháng Mười, ông Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí cho biết, kỳ thi ĐGNL năm 2021 của ĐHQG Hà Nội đạt được mục tiêu về chất lượng, quy trình, kết quả, sự tương đồng, cân bằng độ khó - dễ theo khoa học đo lường - khảo thí hiện đại. Bài thi có tính phân loại cao, ĐGNL học sinh theo các nhóm năng lực chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; có tương quan thuận với kết quả thi tốt nghiệp nhưng độ khó, tính phân loại cao hơn ở góc độ kiểm tra đánh giá.

Đợt thi sớm nhất có thể diễn ra từ tháng Hai, sau đó rải rác đến tháng Tám năm 2022. Trong đó, kỳ thi diễn ra vào tháng Hai có thể tổ chức cho các thí sinh tự do và học sinh có nhu cầu. Từ tháng Ba trở đi, học sinh cơ bản hoàn thành chương trình lớp 12 có thể tham gia thi. Đề thi kiểm tra năng lực khác với đề kiểm tra kiến thức thuần túy nên các em có thể thử sức ở nhiều đợt khi chưa đạt.

Việc tổ chức nhiều đợt thi cũng tương ứng với xu thế tuyển sinh nhiều đợt mà các cơ sở giáo dục đại học ở nhiều quốc gia đã làm.

Năm 2021, ĐHQG Hà Nội tổ chức kỳ thi ĐGNL học sinh THPT sau 4 năm dừng kỳ thi này. Đề thi gồm 150 câu chia làm ba phần, gồm: Tư duy định lượng (50 câu hỏi trong 75 phút), tư duy định tính (50 câu, 60 phút) và khoa học (50 câu thuộc lĩnh vực KHTN, công nghệ và KHXH, 60 phút). Thí sinh làm bài thi trên máy tính, câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan (lựa chọn một trong bốn đáp án) và điền đáp án. Tổng thời gian làm bài là 195 phút, thang điểm 150.

Đến ngày 31/7, ĐHQG Hà Nội có gần 34.500 sinh viên đang theo học bậc đại học. Hằng năm, các trường thành viên của ĐHQG Hà Nội tuyển sinh tổng chỉ tiêu khoảng 10.000 - 11.000.

Dương Triều
Nguồn: https://svvn.tienphong.vn/dhqg-ha-noi-cong-bo-thoi-gian-to-chuc-thi-danh-gia-nang-luc-post1382399.tpo

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]