Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Ba điểm mới trong kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội năm 2022

23/12/2021

Trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2022, ĐH Quốc gia Hà Nội dự kiến sẽ tổ chức 16 đợt thi Đánh giá năng lực (ĐGNL); trong đó có ba điểm mới cơ bản, hướng tới mục tiêu đảm bảo công bằng, minh bạch với tất cả thí sinh.

Theo Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức kỳ thi ĐGNL vào năm 2015, 2016, 2021 và tiến tới là năm 2022. Năm 2021, do dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp nên kỳ thi ĐGNL không có nhiều thí sinh tham dự. Năm nay, quy mô của kỳ thi sẽ được mở rộng hơn rất nhiều.

Điểm mới của kỳ thi ĐGNL 2022 nằm ở nội dung thi; tính minh bạch, phân loại và quy mô kỳ thi.

Thứ nhất, về nội dung thi: Trước đây tuyển sinh ĐH có xu hướng tuyển sinh theo khối thì giờ đây, kỳ thi ĐGNL sẽ đánh giá năng lực toàn diện của thí sinh.

Thứ hai- điểm mới quan trọng nhất, đó là qua các lần tổ chức thi ĐGNL, năm 2022, trường ĐH Quốc gia Hà Nội tự tin khẳng định tính công bằng, minh bạch và phân loại khác hẳn các lần thi trước, đáp ứng yêu cầu đúng là "đánh giá năng lực".

Thứ ba, nếu những năm trước, kỳ thi ĐGNL chủ yếu chỉ phục vụ công tác xét tuyển cho ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng lần này, ngay từ đầu trường đã xác định không chỉ thi cho ĐH Quốc gia Hà Nội mà còn phối hợp, chia sẻ với các đơn vị khác.

Năm 2022, dự kiến ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức khoảng 16 đợt thi ĐGNL, bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 8. Toàn bộ quá trình, các kỳ thi diễn ra khác nhau, ở các địa điểm khác nhau nhưng vẫn được chuẩn hóa; nghĩa là, thí sinh thi lần này với các thí sinh thi lần khác, điểm số vẫn được đánh giá tương đương nhau và chuẩn hóa giữa các năm với nhau. Điều này không chỉ dừng lại việc đảm bảo công bằng, minh bạch cho thí sinh, mà còn giúp cho công tác xét tuyển trở nên thuận lợi. Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc thi nhiều lần, nhiều nơi sẽ rất linh động, thuận lợi cho thí sinh. 

"Trước đây, chúng ta xét tuyển một lần vào đại học nên nhiều em mất cơ hội nhưng đối với kỳ thi ĐGNL, các thí sinh có thêm sự lựa chọn, không phải đợi đến giờ G nào đó để đi thi, các thí sinh không thi được đợt này thì thi đợt khác, nhiều điểm thi để lựa chọn. Toàn bộ quá trình này kéo dài đến nửa năm, thí sinh có thể thay đổi sự lựa chọn của mình"- Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nói.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội được thiết kế để đánh giá ba nhóm năng lực chính của học sinh tốt nghiệp chương trình THPT gồm: Sáng tạo và giải quyết vấn đề; Năng lực Toán, Tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; Tự khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên - xã hội). Bài thi ĐGNL có 150 câu hỏi thi, mức điểm tối đa 150, thời gian thi trong 195 phút. Bao gồm phần Tư duy định lượng (Toán học, Thống kê và Xử lý số liệu), với 50 câu làm trong thời gian 75 phút; phần Tư duy định tính (Văn học, Ngôn ngữ), với 50 câu hỏi làm trong 60 phút và phần Khoa học tự nhiên - xã hội (Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa) với 50 câu, làm trong 60 phút. 

Được biết, hiện có khoảng 50 cơ sở giáo dục sử dụng kết quả bài thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội để xét tuyển trong kỳ tuyển sinh ĐH năm 2022.

NAM DU
https://kinhtedothi.vn/ba-diem-moi-trong-ky-thi-danh-gia-nang-luc-cua-dh-quoc-gia-ha-noi-nam-2022-444441.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]