Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Lý do trường đại học sử dụng kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để xét tuyển

21/12/2021

Kỳ tuyển sinh Đại học năm 2022 được dự báo sẽ có sự chuyển dịch trong phương thức tuyển sinh của nhiều trường đại học, khi ngoài những phương thức tuyển sinh truyền thống như kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ THPT thì phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN hay kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH bách khoa Hà Nội ngày càng được nhiều trường đại học lựa chọn.

Nhiều trường đại học sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL, ĐGTD

Trước đây, các trường đại học chủ yếu tuyển sinh dựa trên 2 phương thức chính là điểm thi tốt nghiệp và kết quả học bạ THPT, thì một vài năm trở lại đây, đã có nhiều trường đại học thêm phương thức tuyển sinh mới là dùng chung kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) và Đại học bách khoa Hà Nội để xét tuyển.

Là đơn vị tổ chức Kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL), Giám đốc Lê Quân cho biết, năm 2022, ĐHQGHN sẽ tăng cường sử dụng kết quả bài thi ĐGNL để làm cơ sở tuyển sinh đầu vào. Bên cạnh đó, các đơn vị đào tạo sẽ chủ động bổ sung thêm các phương thức xét tuyển phù hợp khác để tuyển sinh thích ứng theo ngành đặc thù. Nhiều ngành đào tạo của ĐHQGHN có thể sử dụng kết quả bài thi ĐGNL lên đến 40% so với các phương thức xét tuyển khác.

Ngoài ra, tại Hội nghị khai thác sử dụng kết quả thi Đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh năm 2022 được tổ chức bởi ĐHQGHN, đã có gần 50 trường đại học tham dự trực tuyến. Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 30 cơ sở giáo dục đại học đã có văn bản đề nghị ĐHQGHN chia sẻ tài nguyên, kết quả thi ĐGNL để phục vụ công tác tuyển sinh năm 2022, trong đó có nhiều đại học thuộc top đầu như: Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng…

Bên cạnh Kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN, Kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH bách khoa Hà Nội cũng được nhiều trường đại học lựa chọn là một trong những phương thức tuyển sinh trong năm 2022. Hiện có 8 trường đại học sẽ sử dụng kết quả kỳ thi ĐGTD năm 2022 để xét tuyển. Theo PGS. Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, “số trường sử dụng kết quả kỳ thi này sẽ được mở rộng trong thời gian tới”.

Mặc dù phương thức xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT và phương thức xét tuyển học bạ vẫn là những phương thức xét tuyển chủ đạo của nhiều trường đại học hiện nay, tuy nhiên việc nhiều trường đại học dành nhiều chỉ tiêu hơn cho thí sinh sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL, ĐGTD chứng tỏ chất lượng của các kỳ thi này ngày càng được khẳng định.

Vì sao kỳ thi ĐGNL, ĐGTD được tin dùng?

Theo PGS. Nguyễn Phong Điền, “Kỳ thi đánh giá tư duy có yếu tố phân loại cao hơn, nhiều thách thức hơn so với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (TN THPT)”. Theo gợi ý của Bộ GD&ĐT, các trường có yêu cầu cao hơn đối với thí sinh đầu vào, đòi hỏi các em có năng lực tốt hơn để đáp ứng được yêu cầu khắt khe của chương trình đào tạo và những ngành đào tạo trong một trường có tính cạnh tranh cao nên xem xét một phương thức tuyển sinh có tính phân loại học sinh Khá – Giỏi tốt hơn. Những nội dung này nằm trong phạm vi phấn đấu của kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tuân thủ cơ chế tuyển sinh, kết quả từ kỳ thi đánh giá tư duy sẽ được nhập lên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lưu lại giống như kỳ thi TN THPT, được xét đồng thời với các nguyện vọng khác. Do đó, kỳ thi tư duy cung cấp dữ liệu để xét tuyển đại học như một phương thức riêng biệt. Đối với Đại học Bách khoa Hà Nội, kỳ thi đánh giá tư duy có tính phân loại cao, giúp những ngành nổi trội có được sinh viên xuất sắc, đáp ứng tính khắt khe trong tuyển chọn.

GS.TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm khảo thí, ĐH QGHN cho biết, dữ liệu phân tích kết quả thi năm 2021 cho thấy bài thi ĐGNL là công cụ khảo thí hữu hiệu để phân đánh giá năng lực học sinh sau khi tốt nghiệp THPT; phục vụ tuyển sinh và dự báo kết quả học tập bậc đại học; tư vấn cho hoạt động dạy và học, đảm bảo chất lượng giáo dục; dự báo chất lượng nhân lực phổ thông; hướng nghiệp cho học sinh…

Là đơn vị sử dụng kết quả kỳ thi ĐGNL năm 2020, theo đánh giá của PGS.TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại thương, thí sinh trúng tuyển theo kỳ thi này có chất lượng tốt nên rất tin tưởng, gia tăng sử dụng kết quả này trong thời năm tới vì việc kỳ thi ĐGNL được tổ chức nhiều lần nên rất thuận lợi cho thí sinh.

Theo Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân, nếu càng có nhiều trường ĐH tham gia sử dụng kết quả kỳ thi thì tính cộng hưởng càng cao, hiệu ứng xã hội càng cao, các trường càng tuyển được nhiều thí sinh có năng lực phù hợp tốt nhất với yêu cầu của từng trường, từng chương trình đào tạo.

Duy Linh
https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ly-do-truong-dai-hoc-su-dung-ket-qua-ky-thi-danh-gia-nang-luc-danh-gia-tu-duy-de-xet-tuyen-272856.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]