Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Xuất ngoại thực tập đang hút sinh viên

Thời gian gần đây, thay vì liên hệ các công ty, tổ chức trong nước để tìm chỗ thực tập thì sinh viên các trường ĐH ở Việt Nam có xu hướng ra nước ngoài thực tập (Internship). Đặc biệt, gần đây chương trình Internship Singapore đã thu hút nhiều sinh viên Việt Nam xuất ngoại thực tập trong các ngành dịch vụ, khách sạn, thương mại... Thời gian mỗi khóa thực tập kéo dài từ sáu đến 12 tháng.

 

Đến Singapore làm dịch vụ

 

Lý Ly Phương, sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết cô chọn Singapore thực tập trong ngành khách sạn là vì quốc gia này nền giáo dục tiên tiến, nói tiếng Anh rất phổ biến và chỉ mất 2 giờ bay là có thể về Việt Nam. Theo Phương, điều khiến cô thú vị nhất là môi trường sống và làm việc rất chuyên nghiệp. “Em làm việc trong một khách sạn lớn nên có cơ hội để gặp gỡ nhiều người, buộc phải giao tiếp nhiều vì thế khả năng ngoại ngữ của em tăng lên rất nhanh” - Phương cho biết. Tuy nhiên, Phương cũng thừa nhận môi trường làm việc tại Singapore rất nghiêm chỉnh, vì thế lâu lâu cô đi làm trễ đều bị khiển trách.

 

Các sinh viên thực tập tại Singapore cho hay không chỉ riêng Việt Nam mà sinh viên từ các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines… cũng đến Singapore thực tập rất đông. Đây cũng là cơ hội để các sinh viên học hỏi lẫn nhau. Vì thế qua khóa thực tập họ có thể nói tiếng Anh rất tự tin và có thêm nhiều bạn bè quốc tế. Ngoài ra, các sinh viên còn có thêm thu nhập từ công việc họ đang làm. Tuy nhiên, do giá cả ở Singapore khá đắt đỏ nên họ phải hết sức tiết kiệm mua sắm mới dành dụm được chút ít. Phương chia sẻ: “Em nghĩ các bạn sinh viên nên mạnh dạn xuất ngoại thực tập. Các bạn sẽ thấy tự tin hơn rất nhiều khi các bạn sống và làm việc tự lập tại đất nước không có người thân và điều cốt lõi là các bạn sẽ nâng cao được tiếng Anh rất nhiều sau khi thực tập về”.

 

Sang Israel làm nông…

 

ThS Nguyễn Đức Thành, chuyên viên phòng Hợp tác Quốc tế (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM), cho biết qua bảy năm thực hiện, trường đã đưa trên 100 sinh viên sang Israel thực tập tại các trang trại. Gần đây nhất, đầu tháng 8, trường đã đưa 30 sinh viên sang Israel thực tập. Ngành nghề các trang trại lựa chọn sinh viên thực tập là nông học, công nghệ thực phẩm, kinh doanh nông nghiệp, chăn nuôi, thú y… Thời gian thực tập sẽ kéo dài trong vòng 11 tháng. Theo đó, sinh viên chỉ bỏ ra khoản chi phí cho chiều bay đi khoảng 600 USD. Đối tượng tuyển chọn là những sinh viên đã hoàn tất chương trình học năm tư, giỏi tiếng Anh và chịu khó.

 

Theo thầy Thành, hằng năm số lượng sinh viên đăng ký khá đông, tuy nhiên trường phải sàng lọc để đảm bảo chất lượng thực tập. “Chúng tôi đánh giá rất cao các em sinh viên sau các khóa thực tập. Vốn liếng ngoại ngữ các em nâng cao rõ rệt, kỹ năng giao tiếp mạnh dạn, chuyên nghiệp và chuyên môn ngành nghề theo học qua thực tế làm việc tại trang trại rất thuần thục” - thầy Thành đánh giá.

 

Thầy Thành cho rằng mặc dù nơi làm việc của các sinh viên là các trang trại che lưới trên sa mạc, khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, Israel với nền nông nghiệp tiên tiến đã giúp ích rất nhiều cho các sinh viên về kiến thức nông nghiệp. “Mục tiêu chính của việc học là thực hành, làm việc ngay trên cánh đồng. Qua đó, sinh viên nắm được toàn bộ quy trình khép kín từ khâu chuẩn bị đất, gieo hạt, chăm sóc, đóng gói và xuất khẩu sản phẩm” - thầy Thành nhìn nhận.

 

Các sinh viên sau khi hoàn thành khóa thực tập đều phải về nước, ngoài kiến thức thực tế còn có một khoản thu nhập khoảng 100 triệu đồng do các chủ trang trại trả công làm việc. Ngoài ra, nhiều sinh viên có tay nghề, ý chí phấn đấu tốt sau khi hoàn thành khóa thực tập được các chủ trang trại làm hợp đồng trở lại làm việc cho họ. Mặt khác, nhiều công ty của Israel đầu tư tại Việt Nam đã liên hệ với các sinh viên Việt Nam từng sang Israel làm việc về làm việc tại các công ty này. “Tóm lại, các sinh viên từng sang Israel làm việc trở về đều có bản lĩnh vững vàng, các công ty, tổ chức phi chính phủ… đánh giá cao tay nghề nên các bạn dễ xin việc, lương cao” - thầy Thành cho biết.

 

Phải có vốn tiếng Anh tốt

Chương trình Internship Mỹ, Canada đã có khá lâu, riêng Internship Singapore thì còn khá mới mẻ, mới thực hiện từ đầu tháng 9. Hiện có nhiều sinh viên đến đăng ký thực tập, tuy nhiên phía Singapore yêu cầu tiếng Anh rất cao nên những sinh viên có vốn tiếng Anh giỏi mới vượt qua các kỳ sát hạch có sự tham gia kiểm tra của nhân viên các công ty nơi sinh viên thực tập. Trước đó, các ứng viên phải tự quay video giới thiệu bản thân kèm các loại giấy tờ cá nhân để làm thủ tục xuất cảnh. Mặt khác, phía các công ty cũng sẽ cung cấp hồ sơ mô tả công việc, thời gian, vị trí ứng viên sẽ làm… để ứng viên tham khảo, lựa chọn. Theo đó, khi sang thực tập, sinh viên sẽ được bao vé máy bay, ăn ở và mỗi tháng có thêm khoản trợ cấp 450-600 SGD/tháng (tiền Singapore). Sau khóa thực tập sinh viên có cơ hội ở lại làm việc sẽ có mức lương 1.700-2.000 SGD/tháng.

Bà NGUYỄN THỊ DƯƠNG, Giám đốc Công ty Tư vấn du học Goldenway Education

 

PHONG ĐIỀN

04/10/2011 – phapluattp.vn

 

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]