Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Xét tuyển đại học 2023: Điểm thi của thí sinh càng cao, mức điểm ưu tiên càng thấp

17/03/2023

Năm 2023, điểm thi của thí sinh càng cao, mức điểm ưu tiên càng thấp. Thí sinh đạt 30 điểm không còn được cộng điểm ưu tiên. Như vậy, không thí sinh nào có điểm xét tuyển vượt quá 30, các ngành điểm cao sẽ cạnh tranh công bằng hơn.

3 điểm mới mới cơ bản trong xét tuyển đại học năm 2023

Đó là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT tại Giao lưu trực tuyến: “Thí sinh chọn ngành học theo bản thân hay xu hướng xã hội?” do Báo Đại biểu nhân dân tổ chức.

PGS Thủy cho biết, kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023 sẽ giữ ổn định với Quy chế tuyển sinh đã ban hành từ năm 2022, đặc biệt là công tác ứng dụng chuyển đổi số trong việc thi cũng như xét tuyển vào đại học. Như vậy, tất cả các khâu trong quá trình tuyển sinh sẽ được thực hiện trực tuyến (online) tới tận khâu cuối cùng là xác nhận nhập học.

Tuy nhiên, theo bà Thủy, kỳ tuyển sinh năm 2023 sẽ một số điểm mới. Thứ nhất, hệ thống tuyển sinh hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục được hoàn thiện, cập nhật để giảm thiểu những sai sót, giải quyết những vướng mắc các em đã từng gặp phải ở năm trước. “Rút kinh nghiệm từ những năm trước đó, ở thời điểm này, tôi có thể khẳng định rằng năm nay, việc sử dụng phần mềm sẽ thuận tiện hơn rất nhiều cho các em”, PGS Thủy nhấn mạnh.

Điểm mới thứ hai, theo bà Thủy là việc thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển theo mã ngành thay vì đăng ký theo tổ hợp hay phương thức xét tuyển.

“Điều này có nghĩa khi thao tác trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT, các em chỉ cần chọn ngành đào tạo mà mình yêu thích, tại ngôi trường em mong ước vào học. Còn việc xét tuyển bằng tổ hợp nào, phương thức nào, nếu các em tham gia xét tuyển sớm tại các trường đại học thì sẽ tuân thủ theo đề án tuyển sinh cũng như hướng dẫn của nhà trường. Như vậy, thí sinh cần theo dõi website của các trường đại học để có thể được cung cấp những thông tin, quy trình, thủ tục cần thiết”, PGS Thủy nhấn mạnh.

Về vấn đề đăng ký nguyện vọng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho hay, tương tự như mọi năm, thí sinh sẽ được đăng ký xét tuyển không giới hạn số lượng nguyện vọng. Bộ GD-ĐT tạo điều kiện tối đa để các em có cơ hội trúng tuyển vào đại học.

Trả lời câu hỏi của rất nhiều thí sinh: “Đã trúng tuyển nguyện vọng 1 rồi nhưng muốn vào học ở nguyện vọng 2 có được không”, bà Thủy chia sẻ, điều này phải căn cứ theo thứ tự ưu tiên khi sắp xếp nguyện vọng.

Thứ tự này do thí sinh quyết định và các em sẽ có một khoảng thời gian dài để thay đổi thứ tự nguyện vọng đó. “Các em sẽ chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng duy nhất và cao nhất theo năng lực, kết quả mà các em dùng để ứng tuyển và sẽ dừng ở nguyện vọng đó. Đây chính là ưu thế của hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung, giúp giảm thiểu số lượng thí sinh ảo dự tuyển vào các trường”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy thông tin.

Điểm mới thứ ba trong tuyển sinh đại học năm 2023 là điểm ưu tiên khu vực của thí sinh (nếu có) sẽ được áp dụng trong 2 năm. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT điều chỉnh cách tính điểm ưu tiên khu vực và ưu tiên đối tượng với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 điểm trở lên.

Điểm thi của thí sinh càng cao, mức điểm ưu tiên càng thấp. Thí sinh đạt 30 điểm không còn được cộng điểm ưu tiên. Như vậy, không thí sinh nào có điểm xét tuyển vượt quá 30, các ngành điểm cao sẽ cạnh tranh công bằng hơn.

PGS Thủy lý giải, chính sách điểm ưu tiên này là để giúp cho thí sinh ở những vùng khó khăn, những đối tượng cần ưu tiên được tăng cơ hội tiếp cận đại học, được phát triển bản thân để phục vụ cho xã hội, cộng đồng. Tuy nhiên, khi các em đạt mức điểm cao, tức là khi các em đã có học lực giỏi, kết quả thi rất tốt thì điểm ưu tiên sẽ giảm dần để bảo đảm cạnh tranh công bằng với tất cả thí sinh giỏi trên cả nước.

Điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn là kết quả rất quan trọng nhất

Ở thời điểm này, nhiều trường đại học đã nhận hồ đăng ký xét tuyển năm 2023 theo các phương thức xét tuyển sớm (các phương thức tuyển sinh không sử dụng điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT như xét tuyển học bạ, điểm kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, các hình thức ưu tiên xét tuyển theo quy định riêng,…).

PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cho biết, Bộ GD-ĐT không giới hạn thí sinh đăng ký xét tuyển sớm ở bao nhiêu trường, tức thí sinh có thể đăng ký xét tuyển sớm ở 10 trường đại học và được cả 10 trường nói trên thông báo trúng tuyển.

Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý, thông thường, việc xét tuyển sớm đều được các trường tổ chức trước khi kỳ thi THPT diễn ra, có nghĩa thí sinh chưa tốt nghiệp THPT.

Với điều kiện của Bộ GD-ĐT: bắt buộc thí sinh phải tốt nghiệp THPT mới được xác định là trúng tuyển chính thức, do đó mọi thời điểm xét tuyển của các trường xét tuyển sớm trước khi hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ hoạt động đều là trúng tuyển “có điều kiện”.

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, ngành đào tạo mà mình mong muốn, bao gồm cả những nguyện vọng đã trúng tuyển có điều kiện. Các em sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên của bản thân, lúc này mới là đăng ký nguyện vọng chính thức.

“Đối với thí sinh trúng tuyển có điều kiện của nhiều trường, bản thân các em đang giữ chỗ của nhiều người khác, vì sau này em chỉ vào học 1 trường. Chính vì vậy, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung đóng vai trò quan trọng giúp chúng ta xác định đúng nguyện vọng ưu tiên nhất, dành những vị trí khác trong hệ thống giáo dục đại học cho những thí sinh khác cũng có cơ hội”, PGS Thủy nói.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học lưu ý thêm, trước khi thi tốt nghiệp THPT cho đến khi thí sinh đã có điểm, các em vẫn hoàn toàn có thể chỉnh sửa nguyện vọng theo ý muốn của bản thân. Có rất nhiều thời gian để các em suy nghĩ, cân nhắc, bởi những nguyện vọng thí sinh đã đỗ khi xét tuyển sớm đều chưa là chính thức, tất cả chỉ là trúng tuyển có điều kiện.

Do đó, bắt buộc thí sinh phải đăng ký lại trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT, thiếu bước này, các em không thể chính thức trúng tuyển.

Chia sẻ thêm về việc đăng ký xét tuyển, PGS Thủy nhắc lại câu chuyện năm trước đã có những trường hợp thí sinh chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng và suy nghĩ rằng chắc chắn sẽ đỗ nguyện vọng này.

Tuy nhiên, các em lại nhầm về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên; tức lầm tưởng mình sẽ được mức điểm ưu tiên đó và chắc chắn đỗ vào trường đã đăng ký. Tuy nhiên, khi xem xét lại các minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, thí sinh lại không thuộc diện này và không trúng tuyển nguyện vọng đã đăng ký.

“Điều đó rất sai lầm. Đây là bài học cho thí sinh trong năm nay, để đừng chỉ đăng ký một nguyện vọng duy nhất”, PGS Thủy đưa ra lời khuyên.

Về vấn đề hiện có nhiều trường đại học tổ chức kỳ thi riêng, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ cho hay, nếu muốn tham gia vào những kỳ thi này, thí sinh cần tìm hiểu thật kỹ và phải dành nguồn lực hợp lý.

Cần lưu ý, điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn là kết quả rất quan trọng và hầu hết các trường đại học đều có chỉ tiêu dùng kết quả thi THPT để xét tuyển. Đây là một nguồn quan trọng để ứng tuyển. Trường hợp thi thêm các kỳ thi riêng, các em phải đầu tư thêm nguồn lực.

“Lời khuyên của chúng tôi là không nên tham gia vào quá nhiều kỳ thi riêng.  Bởi mỗi kỳ thi của trường đại học, nhóm trường đại học tổ chức đều có những mục đích khác nhau, áp dụng cho những lĩnh vực đào tạo khác nhau. Các em không thể tham gia quá nhiều kỳ thi riêng, dàn trải nguồn lực như vậy, Chỉ nên chọn từ 1 đến 2 kỳ thi riêng là đủ. Tôi cho rằng các em vẫn cần tập trung cao nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT”, PGS Thủy nhấn mạnh.

Nguyễn Liên
https://daibieunhandan.vn/giao-duc--y-te1/xet-tuyen-dai-hoc-2023-diem-thi-cua-thi-sinh-cang-cao-muc-diem-uu-tien-cang-thap-i318983/

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]