Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Khởi động sớm

31/01/2023

Thời điểm này một số trường đại học (ĐH) đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển sớm theo phương thức xét học bạ. Đồng thời, kỳ thi riêng do các ĐH tổ chức cũng rục rịch triển khai nhằm giúp thí sinh có nhiều cơ hội đỗ vào trường, ngành mong muốn.

Cân nhắc nộp hồ sơ từ bây giờ

Là một trong những cơ sở giáo dục ĐH thông báo nhận hồ sơ xét tuyển vào ĐH chính quy theo phương thức xét học bạ sớm nhất cả nước, Trường ĐH Thái Bình Dương đã bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển học bạ của thí sinh đến khi đủ chỉ tiêu tuyển sinh từ ngày 3/1.

Tương tự, từ ngày 6/1, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng nhận hồ sơ xét tuyển tất cả các ngành ĐH chính quy theo kết quả học bạ THPT của 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12). Trường ĐH Văn Hiến cũng đang trong thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 theo kết quả học bạ THPT đến hết ngày 30/5.

Trường ĐH Công nghệ TPHCM nhận hồ sơ xét tuyển học bạ đợt 1 theo tổng điểm trung bình 3 môn năm lớp 12; hoặc theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) từ ngày 31/1 đến 31/3. Nhà trường lưu ý với những thí sinh đang là học sinh lớp 12 chưa có kết quả xét tốt nghiệp THPT năm 2023 vẫn có thể đăng ký xét tuyển học bạ trong đợt đầu tiên bằng cách nộp trước phiếu đăng ký xét tuyển và bản photo công chứng học bạ THPT.

Từ ngày 1/2 đến 25/3, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn sẽ nhận hồ sơ xét tuyển học bạ bằng kết quả 5 học kỳ (2 học kỳ lớp 10, 2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) của thí sinh. Từ ngày 16/2 đến 30/4, thí sinh có thể nộp hồ sơ xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ hoặc xét học bạ lớp 12 theo tổ hợp 3 môn vào Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TPHCM.

Như vậy, ngay từ bây giờ những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH năm 2023 đã có thể nộp hồ sơ “giữ chỗ” để thêm cơ hội vào ĐH, kể cả với những thí sinh còn đang học lớp 12, chưa thi tốt nghiệp THPT. Bởi với phương thức xét tuyển học bạ, đa phần các trường đều lấy điểm 5 học kỳ đầu của học sinh THPT, không xét điểm học kỳ 2 lớp 12. Dẫu vậy, theo các chuyên gia thí sinh cần cân nhắc thận trọng về ngành học, trường học, sự phù hợp.

Thêm cơ hội với nhiều kỳ thi riêng

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, năm 2022, các trường ĐH dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực. Tỷ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả các phương thức. Tiếp tục thành công này, một số trường ĐH cho biết năm nay sẽ tăng chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức này.

Năm 2023, ĐH Quốc gia TPHCM dự kiến dành ít nhất 45% chỉ tiêu tuyển sinh từ điểm thi đánh giá năng lực (ĐGNL), tăng 5% so với năm 2022. Theo thống kê của nhà trường, năm 2022, các trường thành viên ĐH Quốc gia TPHCM tuyển khoảng 22.000 chỉ tiêu, gần 35,4% thí sinh nhập học bằng phương thức này. Bên cạnh đó, hơn 70 trường ĐH, CĐ bên ngoài sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, kỳ thi ĐGNL của trường năm nay dự kiến sẽ có trên 60 cơ sở đào tạo ĐH sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực của đơn vị này để xét tuyển vào ĐH.

Bên cạnh đó, kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng dự kiến sẽ có khoảng trên 20 trường ĐH sử dụng kết quả để xét tuyển. Kỳ thi ĐGNL của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội sẽ có 8 trường ĐH Sư phạm lớn trên toàn quốc sử dụng kết quả để xét tuyển. Kết quả kỳ thi đánh giá tuyển sinh của Bộ Công an cũng tiếp tục được 7 trường Công an nhân dân sử dụng để làm căn cứ xét tuyển ĐH năm 2023.

Như vậy, về mặt lý thuyết các thí sinh có thêm cơ hội tham gia các kỳ thi riêng để cải thiện điểm số, tăng cơ hội đỗ vào các trường ĐH bên cạnh việc phụ thuộc vào các phương thức xét tuyển truyền thống, nhất là áp lực của kỳ thi THPT. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho các kỳ thi riêng của từng trường lại không giống nhau do cấu trúc đề thi, phạm vi ôn tập… khác nhau. Thí sinh cần tham khảo các đề thi minh họa các trường đã công bố hàng năm để ôn tập cho đúng, trúng, tránh bị nhiễu bởi các thông tin trên mạng với vô vàn các chiêu trò luyện thi cấp tốc…

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, dù trúng tuyển vào đại học bằng bất kỳ phương thức tuyển sinh nào thì điều kiện không thể thiếu đó là phải có bằng tốt nghiệp THPT. Vì vậy, dù thí sinh dành thời gian chuẩn bị cho kỳ thi riêng và các phương án xét tuyển vào đại học khác như chứng chỉ, học bạ… thì vẫn không thể lơ là việc học ở trường, ở lớp để tránh việc trượt tốt nghiệp, mất cơ hội vào đại học, cao đẳng.

THU HƯƠNG
http://daidoanket.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2023-khoi-dong-som-5708448.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]