Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh đại học năm 2023: Giảm dần phụ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

23/11/2022

Đến thời điểm này đã có một số trường đại học (ĐH) trên cả nước công bố thông tin tuyển sinh 2023. Việc này được đánh giá là tạo sự thuận lợi, giúp người học chủ động hơn trong việc chọn trường.

Theo đó, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM lưu ý, thí sinh được đăng ký nhiều diện nếu thỏa mãn điều kiện, mỗi diện xét tối đa 20 nguyện vọng. Các nguyện vọng được xét theo thứ tự ưu tiên, nguyện vọng 1 là ưu tiên nhất, mỗi mã ngành chỉ đăng ký một tổ hợp có điểm cao nhất. Phí xét tuyển là 15.000 đồng/1 nguyện vọng.

ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM cho biết, Đề án tuyển sinh năm 2023 được thông báo vào khoảng tháng 1/2023. Dự kiến tuyển sinh năm học tới vẫn giữ nguyên như năm 2022 với 4 phương án. Có thể nhà trường sẽ thay đổi tăng giảm chi tiêu của từng phương án. Cụ thể sẽ tăng chỉ tiêu phương thức sử dụng kết quả đánh giá năng lực và giảm phần xét tuyển bằng học bạ THPT. Trường cũng dự kiến mở thêm 5 ngành: Khoa học dữ liệu, công nghệ tài chính, luật, thương mại điện tử, logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Năm 2022, lần đầu tiên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào theo tiêu chuẩn riêng của mình. GS.TS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng nhà trường cho rằng mỗi trường có đặc thù riêng. Để trở thành thầy cô, thí sinh phải hiểu, phải biết, phải trình bày được ý tưởng đến người khác, mặt khác tự luận thể hiện khả năng để tiếp cận, diễn giải cho người khác hiểu được nên nhà trường tổ chức kỳ thi riêng, qua đó biết ngay được khả năng trình bày của thí sinh như thế nào.

Xu hướng xét tuyển giảm dần phụ thuộc vào kết quả thi tốt nghiệp THPT là điều các trường đang hướng tới. Trong đó các kỳ thi riêng được nhiều trường sử dụng kết quả do chất lượng tin cậy, không chỉ đánh giá kiến thức mà đòi hỏi thí sinh phải có tư duy trong làm bài, áp lực thời gian…

Tuy nhiên, không phải tất cả các thí sinh đều có điều kiện tham gia các kỳ thi riêng này nên theo các chuyên gia, để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh, các trường vẫn cần đa dạng phương thức xét tuyển.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục ĐH năm học 2022 - 2023 là hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2023. Đồng thời, xác định phương hướng, định hướng tuyển sinh từ năm 2025. Trong đó, đặc biệt lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh theo hướng đơn giản hóa, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh đưa ra những phương thức tuyển sinh phức tạp, gây khó khăn cho thí sinh.

HÀN MINH
http://daidoanket.vn/tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2023-giam-dan-phu-thuoc-vao-ky-thi-tot-nghiep-thpt-5702789.html

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]