Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Tuyển sinh ĐH 2022: Cẩn trọng giữa “ma trận” xét tuyển

12/07/2022

Những điểm mới trong tuyển sinh cũng như phương thức xét tuyển của các trường đại học (ĐH) ngày càng đa dạng khiến thí sinh, phụ huynh chưa kịp thích nghi.

Lúng túng

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân vừa tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp - NEU Open Day 2022 để giải đáp các băn khoăn, thắc mắc cho phụ huynh và thí sinh trong mùa tuyển sinh sắp tới. Tại đây, rất nhiều phụ huynh, thí sinh chia sẻ khó khăn do chưa hiểu hết những quy định được điều chỉnh năm nay.

Một phụ huynh cho biết con đạt giải nhì cấp thành phố, điểm thi SAT đạt 1.530 điểm, IELTS đạt 8.0, học trường chuyên, ba năm học sinh giỏi nhưng không biết nên lựa chọn phương thức xét tuyển nào để có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Vì tất cả những điều kiện con có đều có thể tham gia xét tuyển tại trường.

PGS. TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết: “Với những em đạt nhiều tiêu chí xét tuyển của trường, các em nên tham gia xét hết, không bỏ qua phương thức nào. Nếu trúng tuyển ở nhiều phương thức, khi đó, thí sinh cần lựa chọn ngành yêu thích nhất để đưa lên nguyện vọng cao nhất khi đăng ký trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT theo thời gian quy định”, PGS Bùi Đức Triệu cho hay.

Còn một phụ huynh khác thì băn khoăn con đạt huy chương vàng cuộc thi Khoa học kỹ thuật tại Hàn Quốc, chứng chỉ IELTS 8.0, vậy sẽ có cơ hội xét tuyển thế nào. Theo PGS Bùi Đức Triệu, với huy chương vàng ở cuộc thi Khoa học Kỹ thuật tại Hàn Quốc, phụ huynh cần cung cấp thông tin cụ thể để trường đối chiếu xem có nằm trong quy định được xét tuyển thẳng của Bộ GD&ĐT hay không. Còn chứng chỉ ngoại ngữ, thí sinh tham gia xét bình thường như trường đã công bố trong đề án.

Bên cạnh đó có nhiều thí sinh thắc mắc đoạt giải Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh có được tham gia xét tuyển kết hợp thuộc đối tượng đoạt giải cấp tỉnh/thành phố hay không, TS Lê Anh Đức, Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khẳng định phương thức xét tuyển kết hợp đối với thí sinh giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh chỉ áp dụng với các môn thi học sinh giỏi quốc gia, không áp dụng với cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Mặt khác, với các thí sinh xét tuyển năm nay, TS Lê Anh Đức lưu ý chung khi đăng ký nguyện vọng ở tất cả các trường ĐH trên cả nước là thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng; thí sinh tham gia xét tuyển phương thức riêng của các trường đã được thông báo trúng tuyển (có điều kiện) cần đăng ký nguyện vọng này trên Hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT theo lịch từ 22/7 đến 20/8. Nếu bỏ qua bước này, dù đã được các trường xác nhận nhưng thí sinh vẫn không được công nhận đã trúng tuyển và mất cơ hội học ĐH.

Một lưu ý nữa được TS Lê Anh Đức nhấn mạnh đó là thí sinh phải nhớ mã đối với từng phương thức xét tuyển khi đăng ký nguyện vọng lên Hệ thống chung. Cùng một ngành đào tạo nếu có nhiều phương thức xét tuyển thì sẽ có số mã tương ứng.

Thời gian xác nhận nhập học

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, các trường ĐH được xét tuyển sớm với những phương thức không dùng đến kết quả thi tốt nghiệp THPT 2022, nhưng lịch xét tuyển phải theo kế hoạch chung, nghĩa là không xác nhận nhập học sớm hơn ngày 15/9. Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, cho biết để hỗ trợ thí sinh trong đợt đăng ký xét sớm, Bộ đã yêu cầu các sở GD&ĐT chỉ đạo các trường THPT xác nhận kết quả học tập cho thí sinh. Năm 2022, các trường ĐH có thể tải kết quả học tập của những thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường cùng với thời gian tải kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển, lọc ảo trên Hệ thống tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, hiện nay, một số trường ĐH sau khi công bố kết quả xét tuyển bằng các phương thức riêng, đã yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học. Bà Nguyễn Thu Thủy khẳng định trong Quy chế tuyển sinh 2022 đã quy định các cơ sở giáo dục được xét tuyển sớm, nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung; đặc biệt không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm dưới bất kỳ hình thức nào (nộp tiền giữ chỗ hoặc cam kết phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống...) làm ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh.

Các trường cần hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển đúng ngành, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét... (đã đăng ký xét tuyển sớm tại trường) lên hệ thống đăng ký nguyện vọng xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Vì việc xét tuyển sớm rất khó xác định được thí sinh sẽ xác nhận nhập học vào trường (việc xác nhận này do thí sinh lựa chọn trên hệ thống), do vậy Bộ cũng đã khuyến cáo các trường hết sức lưu ý để tuyển không vượt chỉ tiêu tuyển sinh, chỉ nên xét tuyển sớm các ngành có phương thức xét tuyển đặc thù.

Trường ĐH phải xét và chỉ đưa danh sách thí sinh trúng tuyển có điều kiện lên hệ thống. Danh sách này sẽ là danh sách trúng tuyển nếu thí sinh lựa chọn đăng ký trên hệ thống và kết quả sau lọc ảo đủ điều kiện vào trường. Các trường bắt buộc phải nhập học cho các thí sinh này nếu họ xác nhận nhập học.

Với thí sinh đăng ký các phương thức xét tuyển sớm, bà Thủy lưu ý phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ GD&ĐT. Trường hợp đã được trường thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) một nguyện vọng nhất định, thí sinh phải tự quyết định việc đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống. Trường hợp không đủ điều kiện trúng tuyển vào một ngành đào tạo theo nguyện vọng, thí sinh vẫn có thể tiếp tục đăng ký ngành đào tạo đó theo phương thức tuyển sinh khác trên hệ thống.

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng khuyên thí sinh cần tham khảo điểm trúng tuyển các năm gần nhất theo các phương thức xét tuyển vào các ngành, trường khác nhau để quyết định đăng ký vào các ngành, trường phù hợp với lực học của mình.

Nghiêm Huê
https://tienphong.vn/tuyen-sinh-dh-2022-can-trong-giua-ma-tran-xet-tuyen-post1452825.tpo

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]