Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

15 điểm vẫn đỗ đại học ngành "hot"

13/02/2023

Nhiều ngành học "hot" nhưng có điểm chuẩn đầu vào thấp tại một số trường ĐH khiến nhiều người quan ngại về chất lượng của nguồn nhân lực này trong tương lai.

Ngay trong khối ngành Sức khỏe, điểm chuẩn giữa các cơ sở giáo dục đại học đào tạo khối ngành này có sự khác biệt rõ rệt.

Với riêng ngành Y khoa - đào tạo nguồn nhân lực tham gia trực tiếp vào việc khám, chữa bệnh - những năm gần đây có sự chênh lệch điểm chuẩn khá lớn.

Sự “nở rộ” của ngành học này tại nhiều trường, có trường chỉ lấy điểm chuẩn ở mức bằng sàn khiến nhiều người không khỏi lo lắng về năng lực của những bác sĩ tương lai.


Sự chênh lệch trong điểm chuẩn ngành Y khoa của một số trường đại học trên cả nước năm 2022.

Năm 2022, nhiều trường lấy điểm chuẩn các ngành đào tạo sức khỏe bằng đúng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ đại học (điểm sàn) mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra.

Theo đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào trình độ đại học đối với các ngành Sức khỏe có chứng chỉ hành nghề năm 2022 được quy định như sau:

- Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt là: 22 điểm.

- Ngành Dược học và Y học cổ truyền là: 21 điểm.

- Ngưỡng đảm bảo chất lượng các ngành: Điều dưỡng, Y dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật phục hình răng (nhóm 2) là: 19 điểm.

Điểm chuẩn cao nhất của Trường Đại học Tân Tạo năm 2022 với ngành Y khoa là 22 điểm, tiếp đến là ngành Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học 19 điểm.

Trường Đại học Phan Châu Trinh năm 2022, điểm trúng tuyển cao nhất là ngành Y khoa và Răng - Hàm - Mặt: 22 điểm.

Không chỉ khối ngành Sức khỏe, các khối ngành khác như Luật, Công nghệ thông tin, Sư phạm,... được xem là những ngành có nhu cầu nhân lực lớn trong những năm tới, đòi hỏi chất lượng đào tạo đáp ứng được yêu cầu của quá trình đổi mới, phát triển đất nước, nhưng ở một số cơ sở đào tạo lại có điểm đầu vào không cao.

Trong bối cảnh hội nhập, khi các doanh nghiệp quốc tế rót vốn đầu tư vào Việt Nam một cách mạnh mẽ, nhiều vấn đề liên quan đến hành lang pháp lý được bàn tới, nhu cầu nguồn nhân lực ngành Luật từ đó cũng tăng một cách đáng kể. Nhưng số lượng cử nhân của ngành học này đáp ứng được yêu cầu của thị trường chưa cao. [1]

Xét điểm chuẩn đầu vào của khối ngành này, thấy rằng sự chênh lệch giữa các cơ sở đào tạo khá lớn.

Năm 2022, Trường Đại học Luật Hà Nội có điểm chuẩn dao động từ 26.22 đến 29.52 điểm, đây là cơ sở đào tạo ngành Luật uy tín, thu hút nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Điểm chuẩn năm 2022 của Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội dao động từ 22.62 - 28.25 điểm.

Trong khi đó, Học viện Phụ nữ Việt Nam năm 2022 có điểm chuẩn ngành Luật là 20, Luật kinh tế là 18.5.

Tại Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị, điểm chuẩn ngành Luật kinh tế năm 2022 ở mức 15 điểm.

Điểm chuẩn Trường Đại học Đại Nam năm 2022 dao động từ 15-23 điểm. Với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, ngành Luật kinh tế của trường có điểm chuẩn là: 15 điểm.

Đối với Trường Đại học Luật - Đại học Huế, điểm chuẩn 2 ngành Luật và Luật Kinh tế xét theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 là 19 điểm.

Tương tự, khối ngành Công nghệ thông tin được đánh giá là một trong những ngành học "hot", thu hút đông đảo sinh viên đăng ký xét tuyển năm 2022 [2] nhưng cũng có sự chênh lệch điểm chuẩn rất mạnh ở các cơ sở đào tạo.

Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội có điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin ở mức rất cao: 29.25 điểm.

Trong khi đó, tại Trường Đại học Thành Đô, điểm các ngành Công nghệ thông tin, Luật, Luật kinh tế là 15 điểm.

Điểm chuẩn ngành Công nghệ thông tin năm 2022 của Trường Đại học Kinh tế - kỹ thuật Công nghiệp theo kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông là 19.5 điểm.

Ngành Công nghệ thông tin của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên có điểm chuẩn năm 2022 là 17 điểm.

Năm 2022, điểm chuẩn của Trường Đại học Hùng Vương lấy từ 16-26.5 điểm, trong đó ngành Công nghệ thông tin thuộc nhóm những ngành có điểm thấp nhất là 16 điểm.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://www.ueh.edu.vn/tuyen-sinh/sinh-vien-luat-can-chuan-bi-gi-de-dap-ung-nhu-cau-tuyen-dung-trong-thi-truong-viec-lam-nganh-luat-58578

[2] https://toquoc.vn/nganh-hoc-hot-dan-dau-so-luong-thi-sinh-dang-ky-nguyen-vong-nam-nay-cung-khong-du-cau-20220913225101604.htm

Khánh An
https://giaoduc.net.vn/15-diem-van-do-dai-hoc-nganh-hot-post232945.gd

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]