Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Trường đại học tuyển sinh giữa mùa dịch

02/06/2021

Dịch COVID-19 phức tạp, nhiều trường phải tạm hoãn kỳ thi tuyển sinh riêng, tăng chỉ tiêu cho xét tuyển học bạ, xét tuyển trực tuyến…

Công tác tuyển sinh đại học (ĐH) năm 2021 của các cơ sở giáo dục trên cả nước đang bước vào đợt cao điểm. Tuy nhiên, dịch COVID-19 phức tạp khiến nhiều trường phải tạm dừng các hoạt động tư vấn tuyển sinh trực tiếp. Đồng thời, kế hoạch tuyển sinh ở nhiều phương thức xét tuyển cũng được điều chỉnh để tạo thuận lợi cho thí sinh. 

Hai lần lùi kỳ thi đánh giá năng lực

Trung tâm Khảo thí của ĐH Quốc gia Hà Nội vừa có thông báo điều chỉnh lần thứ hai về kế hoạch tổ chức thi đánh giá năng lực cho học sinh THPT.

Đây là đơn vị có kỳ thi tuyển sinh riêng thu hút lượng thí sinh đăng ký tham gia đông nhất năm nay ở khu vực phía Bắc. ĐH này dự kiến tổ chức sáu đợt thi/năm với quy mô khoảng 10.000 thí sinh. Đến nay đã có khoảng 6.000 thí sinh đăng ký dự thi cho ba đợt thi đầu tiên.

Theo kế hoạch ban đầu, kỳ thi tổ chức đợt đầu tiên từ ngày 8-5 nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, ĐH này đã quyết định lùi khoảng nửa tháng và bắt đầu thi đợt đầu tiên từ ngày 29 và 30-5.

Nhưng đến nay, do dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, ĐH này tiếp tục thông báo lùi kỳ thi thêm khoảng hai tuần cho mỗi đợt thi, tức đợt đầu sẽ thi vào ngày 12 và 13-6.

Đồng thời, để thuận lợi cho thí sinh và đảm bảo phòng chống dịch, Trung tâm Khảo thí cũng sẽ cho phép thí sinh điều chỉnh/lựa chọn lại ca thi mới đối với các đối tượng đang cách ly, phong tỏa, F1, F2 chưa dự thi. Ca thi bổ sung trong điều kiện giãn cách xã hội sẽ được mở liên tục các ngày trong tháng 6 tới.

Tương tự, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng quyết định điều chỉnh thời gian tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 của trường. 

PGS-TS Trần Tiến Khoa, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay trường sẽ tổ chức ngay khi các điều kiện an toàn về vấn đề dịch bệnh được đảm bảo. 

Trước mắt, thời gian thi dự kiến sẽ tổ chức vào nửa cuối tháng 6, trong khi kế hoạch trước thì kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 29 và 30-5.

Tăng chỉ tiêu cho xét học bạ, tuyển sinh trực tuyến

Năm 2021 là năm các trường ĐH có đa dạng phương thức tuyển sinh. Trung bình mỗi trường sử dụng 4-5 phương thức, thậm chí có trường dùng bảy phương thức với mong muốn tuyển được thí sinh cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tuy nhiên, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, các trường đã linh động có những điều chỉnh về cách thức tuyển sinh.

Tại Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, PGS-TS Nguyễn Trường Thịnh, phụ trách trường, cho biết trường vẫn đảm bảo thực hiện đúng theo đề án tuyển sinh mà trường đã đăng ký với Bộ GD&ĐT với 50% chỉ tiêu xét bằng học bạ, 50% xét điểm thi THPT.

Tuy nhiên, trường bổ sung phương án tăng chỉ tiêu xét học bạ từ 40% lên 60% cho một số ngành học ở hệ đại trà cũng như chất lượng cao để dự phòng trong điều kiện dịch bệnh. 

Đồng thời, PGS-TS Thịnh cho biết trường cũng tạo điều kiện cho các em đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến và kéo dài đến hết ngày 15-6 để thí sinh không phải vất vả đi lại.

Theo PGS-TS Thịnh, đến nay trường đã nhận được hơn 43.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức xét học bạ. Trong đó, thí sinh quan tâm nhất đến các ngành: công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ thông tin, logistics, thương mại điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, cơ điện tử…

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng đào tạo của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cũng cho biết do dịch COVID-19, trường đã tạm dừng nhận hồ sơ xét tuyển trực tiếp cho hai phương thức là xét tuyển học bạ và xét điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM. Thay vào đó, trường sẽ tạo điều kiện cho thí sinh đăng ký qua trực tuyến hoặc nhận hồ sơ qua đường bưu điện, thanh toán lệ phí qua tài khoản ngân hàng.

Một số trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM hiện cũng chưa có những điều chỉnh nào về phương án tuyển sinh năm nay. Tuy nhiên, do kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 của ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức thành công với hơn 68.000 thí sinh tham dự nên các trường vẫn duy trì dành chỉ tiêu đa số cho phương thức này. Số còn lại sẽ xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT, tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Như Trường ĐH Bách khoa xét tuyển đến 70% tổng chỉ tiêu, Trường ĐH Công nghệ thông tin tuyển đến 50%, Trường ĐH KHXH&NV tối đa 50%…

Trường đại học cần xây dựng phương án tuyển sinh dự phòng

Bộ GD&ĐT vừa có thông báo hướng dẫn các trường ĐH tổ chức hoạt động dạy và học, kết thúc năm học và tuyển sinh trong thời gian dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường chủ động quyết định việc tổ chức dạy và học theo hình thức trực tuyến, hoặc trực tuyến kết hợp với trực tiếp khi đáp ứng các quy định hiện hành và phải có giải pháp quản lý chất lượng lớp học trực tuyến.

Quy trình đánh giá các học phần theo hình thức trực tuyến được áp dụng khi đảm bảo trung thực, công bằng và khách quan như đánh giá trực tiếp.

Việc tổ chức bảo vệ và đánh giá đồ án, khóa luận trực tuyến trong thời gian dịch COVID-19 ở trình độ ĐH phải đáp ứng các quy định đã ban hành từ Bộ GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các trường chủ động chuẩn bị các phương án điều chỉnh kế hoạch dạy và học để ứng phó kịp thời khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đặc biệt, các cơ sở đào tạo cần đảm bảo an toàn trong các sự kiện kết thúc năm học, đồng thời lên phương án dự phòng trong công tác tuyển sinh năm 2021, chuẩn bị các điều kiện dự phòng về nhân lực và cơ sở vật chất khi có yêu cầu và theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT. 

PHẠM ANH
plo.vn – 02/06/2021

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]