Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Quy định mới nhất về tuyển sinh đại học 2022

14/04/2022

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2022 với nhiều điểm mới thuận lợi và công bằng cho thí sinh.

Điểm mới đầu tiên là sự thay đổi về quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Năm 2021, việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển của năm 2021 cùng thời điểm dưới 2 hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thì năm nay, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển vào đại học, cao đẳng, việc đăng ký này diễn ra 1 lần và điều chỉnh nguyện vọng trong khoảng thời gian nhất định.

Năm 2022, việc đăng ký dự thi và xét tuyển sẽ được thực hiện theo một phương thức là trực tuyến trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT và cổng dịch vụ công quốc gia.

Theo lý giải của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, việc này nhằm thực hiện đúng theo chỉ đạo của Chính phủ trong việc cung cấp dịch vụ công quốc qua. Việc đăng ký trực tuyến đã được thử nghiệm từ những năm trước và thành công trên tất cả các địa phương.

Một điểm mới quan trọng nữa là dù các nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức nào thì đều cùng một hệ thống. Việc sắp xếp nguyện vọng sẽ theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng thứ nhất đến nguyện vọng thứ n, không giới hạn số lượng nguyện vọng mà thí sinh mong muốn đăng ký. Sau đó hệ thống sẽ lọc ảo chung.

Quy định này sẽ giúp thí sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng mình mong mỏi nhất và phù hợp với năng lực. Nhờ vậy giảm thiểu chi phí chung của xã hội, giảm số thí sinh ảo.

Mùa tuyển sinh năm nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu của phương thức, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo.

Theo Bộ GD-ĐT, các trường cần có căn cứ và giải trình thí sinh với phụ huynh và xã hội về việc tại sao lựa chọn phân bổ chỉ tiêu như vậy. Nếu dự kiến không sử dụng phương thức đó thì phải có lộ trình công bố để thí sinh yên tâm học tập. Việc này sẽ giúp thí sinh ôn tập phù hợp để các em trúng tuyển ngành/trường yêu thích.

Dự kiến, điểm học tập THPT được cập nhật trên toàn bộ hệ thống. Thí sinh không cần phải photo công chứng hồ sơ, trường THPT không phải xác nhận hồ sơ xét tuyển mà chỉ cần kiểm tra trên cơ sở dữ liệu ngành.

Điều này giúp giảm công sức cũng như giảm thủ tục hành chính. Các trường có phương án xử lý rủi ro xảy ra trong quá trình tuyển sinh và nêu được trong đề án tuyển sinh.

Một nội dung được thí sinh rất quan tâm là Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh điểm ưu tiên khu vực. Theo đó, mức điểm cộng ưu tiên giữ nguyên (khu vực 1 (KV1) là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 điểm và khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm). Tuy nhiên, điểm cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng cho năm thí sinh tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp). Thí sinh đã tốt nghiệp THPT khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng không được tính điểm ưu tiên khu vực (như khu vực 3).

Việc xác nhận nhập học của thí sinh phải được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống. Trong trường hợp cơ sở đào tạo quy định thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức khác (qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ sở đào tạo hoặc có thể kết hợp trong quy trình nhập học), cơ sở đào tạo phải thực hiện việc xác nhận nhập học cho thí sinh trên hệ thống.

Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định: Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.

Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Trường hợp nếu do sai sót, nhầm lẫn của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo thì không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Yến Anh
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/quy-dinh-moi-nhat-ve-tuyen-sinh-dai-hoc-2022-20220414085736265.htm

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]