Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Phải chuyển sang học chế tín chỉ

13/12/2014

Cơ sở đào tạo đang thực hiện việc tính khối lượng học tập của người học theo đơn vị học trình phải chuyển sang tính khối lượng học tập của người học theo tín chỉ.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo thông tư ban hành quy định về khối lượng kiến thức tối thiểu, yêu cầu về năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo của giáo dục đại học và quy trình xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ mà Bộ GD-ĐT vừa gửi các trường xin ý kiến.

Trước ngày 30-6-2015, thủ trưởng cơ sở đào tạo phải tổ chức rà soát, đánh giá chương trình đào tạo hiện hành; sửa đổi, cập nhật, phát triển và ban hành chương trình đào tạo theo quy định này; triển khai áp dụng chương trình đào tạo đã chỉnh sửa, cập nhật hoặc ban hành mới từ năm học 2015-2016.

Theo dự thảo, khối lượng kiến thức tối thiểu đối với các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được quy định cụ thể như sau: trình độ cao đẳng: 90 tín chỉ, trình độ đại học: 120 tín chỉ, trình độ thạc sĩ: 60 tín chỉ, trình độ tiến sĩ: 90 tín chỉ đối với người tốt nghiệp thạc sĩ, 120 tín chỉ đối với người tốt nghiệp đại học.

Từ khóa tuyển sinh năm 2015, cơ sở đào tạo phải thực hiện quy định tại thông tư này về khối lượng kiến thức tối thiểu và năng lực mà người học đạt được sau khi tốt nghiệp đối với mỗi trình độ đào tạo.

Đối với yêu cầu về năng lực ngoại ngữ, thủ trưởng cơ sở đào tạo lựa chọn năng lực ngoại ngữ phù hợp với quy định này và quy định của khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho VN được ban hành kèm theo thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT.

Một điểm đáng chú ý nữa là dự thảo thông tư cũng quy định quy trình và tổ chức xây dựng chương trình đào tạo phải trải qua nhiều bước, trong đó bước đầu tiên là phải khảo sát, xác định nhu cầu nhân lực theo trình độ và ngành, chuyên ngành đào tạo.

Theo đó, các trường phải khảo sát nhu cầu của người sử dụng lao động đối với người tốt nghiệp ngành/chuyên ngành đào tạo kết hợp với yêu cầu về khối lượng kiến thức và năng lực người học cần đạt được. Cập nhật thường xuyên nội dung chương trình và phương pháp giảng dạy dựa trên các tiến bộ mới của lĩnh vực chuyên ngành và yêu cầu của việc sử dụng lao động.

 MINH GIẢNG
Nguồn: tuoitre.vn

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]