Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Nhiều trường đại học chật vật tuyển bổ sung

07/10/2022

Trong đợt tuyển bổ sung, có những trường đã tuyển đủ, song không ít trường đang chật vật vì còn thiếu hàng trăm chỉ tiêu

Sau khi công bố điểm chuẩn xét tuyển đợt 1, nhiều trường đại học (ĐH) đã thông báo xét tuyển bổ sung với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn chỉ tiêu. Và sau đợt xét tuyển chung, khoảng 100 trường đã thông báo tuyển bổ sung ngay vì số thí sinh trúng tuyển ít hơn chỉ tiêu tuyển sinh.

Chờ mòn mỏi

Tình hình tuyển sinh các năm trước cho thấy sau đợt xét tuyển đầu tiên thì gần như sẽ không tuyển thêm được nhiều nữa. Kết quả tuyển sinh sẽ thể hiện gần như trong đợt 1 xét tuyển này.

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo - Trường ĐH Công nghiệp TP HCM, cho biết sau khi có kết quả xét tuyển đợt 1, trường cần tuyển 320 chỉ tiêu cho 8 ngành tại cơ sở TP HCM và 4 ngành tại phân hiệu Quảng Ngãi. Đây là những ngành khó tuyển nên dù thông báo nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung từ ngày 16-9 đến 30-9 mà trường cũng chỉ tuyển thêm được gần 200. Năm nay, tỉ lệ thí sinh làm thủ tục nhập học đạt 92% so với chỉ tiêu.

Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP HCM cũng cần tuyển bổ sung 100 chỉ tiêu nhưng kết quả vẫn không đủ. Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, cho biết số thí sinh nộp hồ sơ quá ít ỏi nên trường đã dừng tuyển bổ sung để ổn định công tác đào tạo.

Thạc sĩ - luật sư Trịnh Hữu Chung, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Gia Định, cho hay sau khi thông báo xét tuyển bổ sung, lượng thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển rất ít. Dù vậy, từ ngày 7-10 trường tiếp tục xét tuyển bổ sung đợt mới vì còn thiếu 260 chỉ tiêu. Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cũng đang tuyển bổ sung với khoảng 900 chỉ tiêu còn lại.

Nhiều trường ĐH xét tuyển bổ sung hàng ngàn chỉ tiêu cũng đang mòn mỏi chờ đợi thí sinh. Bà Nguyễn Thị Mai Bình, phụ trách Phòng Đào tạo và Công tác sinh viên - Trường ĐH Hùng Vương TP HCM, cho biết năm nay trường có 2.045 chỉ tiêu, kết quả xét tuyển đợt 1 được 404 thí sinh trúng tuyển nên trường phải tuyển bổ sung trên 1.600 chỉ tiêu. Tính đến nay, đã có 320 thí sinh trúng tuyển bổ sung nên vẫn còn trên 1.300 chỉ tiêu. Trường đang nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung nhưng thí sinh nộp hồ sơ mỗi ngày quá ít.

Tại Trường ĐH Quốc tế (thành viên ĐHQG TP HCM), ở đợt xét tuyển bổ sung trường nhận được khoảng 60 hồ sơ trong khi chỉ tiêu xét bổ sung là hơn 1.000 (95 chỉ tiêu các ngành do trường cấp bằng và 935 chỉ tiêu chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài). Thạc sĩ Nguyễn Thị Việt Tú, Phó trưởng Phòng Đào tạo đại học, Trường ĐH Quốc tế - ĐHQG TP HCM, cho biết kết quả tuyển sinh ở các chương trình do trường cấp bằng khá ổn nhưng chương trình liên kết thiếu hụt khá nhiều.

Nhiều trường ĐH cho biết dù kết quả tuyển sinh chưa đạt so với chỉ tiêu nhưng đã ngừng tuyển sinh nhưng nhiều trường tiếp tục nhận hồ sơ vì chỉ tiêu tuyển bổ sung còn khá nhiều.

Tìm nhiều cách vẫn không thể tuyển đủ

Số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT cho biết trong 920.000 thí sinh đăng ký có xét tuyển ĐH thì chỉ có khoảng 620.000 thí sinh thực hiện đăng ký xét tuyển trên hệ thống. Phân tích dữ liệu của 315.993 thí sinh không thực hiện đăng ký xét tuyển, Bộ GD-ĐT cho biết điểm các tổ hợp của các thí sinh không đăng ký xét tuyển đều hầu hết ở mức thấp hơn mức điểm trung vị và điểm trung bình của phổ điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhất là ở các khối A0, A1 và B0 thì các mức điểm đại đa số là rất thấp, thấp hơn mức điểm trung vị, điểm trung bình và thấp hơn 15 điểm/tổ hợp. Số thí sinh trúng tuyển chính thức sau đợt 1 là 567.018. Tính đến 17 giờ ngày 30-9, có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống, đạt tỉ lệ 81,7% so với số thí sinh trúng tuyển.

Theo TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác Sinh viên - ĐHQG TP HCM, thí sinh chưa trúng tuyển hoặc trúng tuyển nhưng không xác nhận nhập học thì có thể xem là nguồn tuyển nhưng khả năng nhiều em trong số đó đã có những hướng đi khác như du học, học nghề và cả không học gì cả để đi làm. Ở đợt xét tuyển bổ sung này, có thể trường công lập còn vài chục chỉ tiêu có thể vớt vát được, những trường còn hàng trăm chỉ tiêu khó có hy vọng khỏa lấp.

TS Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc ĐHQG TP HCM, cho biết chỉ tiêu ĐH năm nay khoảng 560.000 nhưng chỉ có 463.440 thí sinh hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến (chưa chắc 100% số này làm thủ tục nhập học tại trường) nên các trường còn thiếu trên 100.000 chỉ tiêu. Thời gian tuyển bổ sung của nhiều trường còn kéo dài đến hết tháng 10 nên chưa thể đưa ra nhận định sẽ tuyển đủ hay không, song dựa vào kinh nghiệm các năm trước thì có thể thấy cơ hội để các trường tuyển được ở đợt xét bổ sung là không nhiều. 

Khó cho trường tư

Đại diện một trường ĐH tại TP HCM cũng nhận định rằng nếu các trường công lập tốp đầu thiếu chỉ tiêu, họ chỉ cần tuyển bổ sung một ít chỉ tiêu là đủ nhưng các trường ngoài công lập rơi vào tình trạng này thì sẽ rất khó gọi bổ sung.

Huy Lân
https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/nhieu-truong-dai-hoc-chat-vat-tuyen-bo-sung-20221006204218561.htm

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]