Ngành Trồng trọt

Ngành đào tạo:           TRỒNG TRỌT (Crop Husbandry)
Trình độ đào tạo:       
Cao đẳng
Thời gian đào tạo:      
3 năm

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Đào tạo cán bộ kỹ thuật trình độ cao đẳng, có phẩm chất chính trị, có đạo đức nghề nghiệp và sức khỏe tốt, có kiến thức chuyên môn ngành trồng trọt. Sau khi tốt nghiệp sinh viên có thể làm việc độc lập tại các cơ sở sản xuất, các cơ quan quản lý nông nghiệp và các đơn vị sự nghiệp.

+ Có kiến thức cơ bản và kỹ năng nghề nghiệp trồng trọt

+ Có khả năng chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Danh mục các học phần bắt buộc

 

Kiến thức giáo dục đại cương

1

Triết học Mác-Lênin

7

Pháp luật đại cương

2

Kinh tế chính trị Mác-Lênin

8

Toán cao cấp

3

Chủ nghĩa xã hội khoa học

9

Hóa học

4

Lịch sử Đảng Cộng Sản Việt Nam

10

Tin học đại cương

5

Tư tưởng Hồ Chí Minh

11

Giáo dục thể chất

6

Ngoại ngữ

12

Giáo dục quốc phòng

 

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

 

Kiến thức cơ sở của ngành

1

Thực vật học

4

Di truyền học

2

Sinh lý thực vật

5

Vi sinh vật đại cương

3

Hóa sinh thực vật

6

Khí tượng-Thủy văn

 

Kiến thức ngành

1

Giống cây trồng

5

Hóa bảo vệ thực vật

2

Đất-Phân bón

6

Cây lương thực

3

Côn trùng

7

Canh tác

4

Bệnh cây

8

Khuyến nông

Nội dung các học phần bắt buộc (hối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp)

Thực vật:

Nội dung: Hình thái các cơ quan sinh dưỡng của thực vật, hình thái các cơ quan sinh sản của thực vật, phân loại học; phân loại thực vật sinh sản bằng bào tử; phân loại thực vật sinh sản bằng hạt. Thực hành: Nhận biết những cơ quan dinh dưỡng và sinh sản của thực vật, phân loại thực vật.

Sinh lý thực vật:

Nội dung: Sinh lý tế bào; đồng hóa CO2; hô hấp và lên men; chế độ nước; dinh dưỡng khoáng; sinh trưởng và phát triển của thực vật; tính chống chịu của thực vật. Thực hành; phân tích một số đặc tính sinh lý của cây gỗ.

Hóa sinh thực vật:

Nội dung: Hóa sinh thực vật là học phần cơ sở chiếm vị trí quan trọng trong hệ thống các kiến thức của quá trình đào tạo. Nó là cầu nối giữa các học phần cơ bản như: hóa học, nguyên lý sinh học, vật lý với các học phần chuyên ngành như sinh lý thực vật, giống, di truyền, kỹ thuật trồng trọt, côn trùng, bệnh cây, bảo quản chế biến nông sản…Hóa sinh thực vật giúp cho người học hiểu sâu quy luật biến đổi của các chất và của năng lượng trong cơ thể thực vật, đồng thời qua thực hành giúp cho người học nắm được các phương pháp và các thao tác để phân tích, đánh giá chất lượng nông sản.

Di truyền học:

Nội dung: Cung cấp cho sinh viên được tiếp cận những quy luật chung nhất, cơ bản và hiện đại của Di truyền học.

Các nguyên lý cơ bản của di truyền và biến dị các tính trạng của thực vật đa bào và nấm. Cấu trúc tế bào, nhân và vật chất di truyền. Điều hòa sự biểu hiện của gen đối với sinh trưởng và phát triển của cây. Di truyền ở mức phân tử, tế bào, quần thể và di truyền các tính trạng số lượng

Vi sinh vật đại cương:

Nội dung: Cấu tạo và phân loại vi sinh vật. Sinh lý vi sinh vật. Di truyền vi sinh vật (virus, vi khuẩn và nấm). Ảnh hưởng của điều kiện ngoại cảnh đến hoạt động của vi sinh vật. Sự phân bố vi sinh vật trong tự nhiên.

Khí tượng-Thủy văn:

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức về tác động của các yếu tố khí tượng cơ bản có ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông lâm nghiệp, các quy luật tác động qua lại giữa cây trồng nông nghiệp, lâm nghiệp với điều kiện môi trường, các phương pháp đánh giá các chỉ tiêu khí tượng phục vụ nông lâm nghiệp.

Giống cây trồng:

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về ứng dụng di truyền trong cải thiện giống cây trồng, phương pháp lai giống, chọn giống ưu thế lai, các phương pháp chọn lọc giống và khảo nghiệm giống cây trồng.

Đất – phân bón:

Nội dung: Một số loại khoáng và đá hình thành đất. Những nhân tố hình thành đất. Sinh học đất. Chất hữu cơ và mùn. Vật lý đất. Hóa học đất. Độ ẩm đất. Dinh dưỡng đất. Phân loại đất Việt Nam. Điều tra lập bản đồ đất. Những kiểu phân bón. Sử dụng phân bón trong lâm nghiệp. Thực hành: nhận biết một số loại khoáng, phân tích (thành phần cơ giới và một số tính chất đất), nhận biết một số loại phân bón (hữu cơ, hóa học). Thực tập: phẫu diện đất và cách nhận biết một số tính chất đất, vẽ bản đồ đất.

Côn trùng:

Nội dung: Đặc điểm hình thái và gián phân; sinh trưởng và phát triển của côn trùng; phân loại côn trùng và một số bộ côn trùng chủ yếu; sinh thái côn trùng; một số sâu hại rừng trồng chủ yếu và phương pháp phòng chống. Thực hành: nhận biết một số loài côn trùng chủ yếu.

Bệnh cây:

Nội dung: Khái niệm về bệnh cây; những sinh vật gây bệnh cây rừng (nấm, vi khuẩn, phytoplasma, virut, tuyến trùng, cây ký sinh…), phương pháp chẩn đoán bệnh cây, quy luật phát sinh và phát triển của bệnh, phương pháp điều tra và dự tính dự báo bệnh cây rừng, những phương pháp phòng trừ bệnh cây rừng, một số bệnh hại cây ở vườn ươm và rừng trồng. Thực hành: nhận biết một số bệnh, một số loại thuốc và cách pha chế.

Hóa bảo vệ thực vật:

Nội dung: Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về thuốc bảo vệ thực vật và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với cây trồng trong nông-lâm nghiệp, đồng thời bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Cây lương thực:

Nội dung: Đặc điểm thực vật học: quy luật sinh trưởng phát triển; yêu cầu ngoại cảnh, dinh dưỡng và quy trình kỹ thuật sản xuất cây lúa, gỗ.

Canh tác học:

Nội dung: Trang bị kiến thức và kỹ năng thực hành về sản xuất nông nghiệp, đánh giá và phân tích năng suất cây trồng

Cơ sở khoa học xác định hệ thống cây trồng; luân canh cây trồng; các nguyên lý và biện pháp làm đất phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững; cỏ dại và hệ thống biện pháp phòng trừ cỏ dại và bảo vệ thực vật.

Khuyến nông:

Nội dung: Giới thiệu cho sinh viên về hệ thống, nội dung công tác khuyến nông ở Việt Nam. Cung cấp cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong tiếp cận, giao tiếp, thúc đẩy, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động trong khuyến nông.

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]