Ngành Công nghệ hàn

Ngành đào tạo:           CÔNG NGHỆ HÀN (Welding Technology)

Trình độ đào tạo:        Cao đẳng

Thời gian đào tạo:       3 năm

MỤC TIÊU ĐÀO TẠO:

Mục tiêu chung:

Chương trình đào tạo ngành Công nghệ hàn trình độ cao đẳng nhằm trang bị cho sinh viên sự phát triển toàn diện, hiểu biết về các nguyên lý kỹ thuật cũng như kỹ năng thực hành cơ bản, có khả năng áp dụng kiến thức chuyên ngành để đảm đương các công việc được giao.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân cao đẳng hàn có thể làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở chế tạo, sửa chữa, kinh doanh, đào tạo và nghiên cứu khoa học liên quan đến hàn.

Mục tiêu cụ thể:

- Phẩm chất:

Có phẩm chất đạo đức và sức khoẻ để tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Kiến thức:

 Được trang bị kiến thức giáo dục đại cương, kiến thức cơ sở ngành và kiến thức ngành trình độ cao đẳng Công nghệ hàn, có khả năng liên thông ở bậc đại học.

- Kỹ năng:

Có kỹ năng thiết kế, chế tạo sản phẩm hàn, tham gia công tác tổ chức, quản lý, có khả năng thực hành tốt, đạt tay nghề 3/7.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO:

Danh mục các học phần bắt buộc:

Kiến thức giáo dục đại cương:

1

Triết học Mác – Lênin

7

Toán ứng dụng

2

Kinh tế chính trị Mác – Lênin

8

Vật lý đại cương 1

3

CNXH khoa học

9

Hóa học đại cương 1

4

Lịch sử Đảng CSVN

10

Nhập môn tin học

5

Tư tưởng Hồ Chí Minh

11

Giáo dục thể chất

6

Ngoại ngữ

12

Giáo dục quốc phòng

Kiến thức giáo dục chuyên nghiệp

a) Kiến thức cơ sở của khối ngành và ngành

1

Hình hoạ - Vẽ kỹ thuật

6

Dung sai – Kỹ thuật đo

2

Cơ lý thuyết

7

Vật liệu học 1

3

Sức bền vật liệu

8

Công nghệ kim loại

4

Nguyên lý – Chi tiết máy

9

An toàn môi trường công nghiệp

5

Kỹ thuật điện - điện tử

 

 

b) Kiến thức ngành

1

Công nghệ hàn 1

3

Thiết bị hàn 1

2

Kết cấu hàn 1

4

Kiểm tra chất lượng hàn

c) Thực hành, thực tập

1

Thực tập nhập môn cơ khí (nguội, đúc, hàn, rèn dập, cắt gọt…)

3

Thực tập xí nghiệp

2

Thực tập hàn

 

 

Nội dung các học phần bắt buộc (Khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp)

Hình hoạ - Vẽ kỹ thuật

Cung cấp cho sinh viên những quy tắc cơ bản để xây dựng bản vẽ kỹ thuật bao gồm: các tiêu chuẩn hình thành bản vẽ kỹ thuật; các kỹ thuật cơ bản của hình học họa hình: các nguyên tắc biểu diễn không gian hình học, các phép biến đổi, sự hình thành giao tuyến của các mặt; các yếu tố cơ bản của bản vẽ kỹ thuật: điểm, đường, hình chiếu, hình cắt; các loại bản vẽ lắp và bản vẽ chi tiết trên cơ sở tiêu chuẩn TCVN và ISO. Giới thiệu về ứng dụng máy tính trong các bản vẽ 2D.

Cơ lý thuyết

Học phần cung cấp các kiến thức về lực, các quy luật chuyển động của vật thể dưới tác dụng của lực trong các cơ cấu máy, làm nền tảng để tiếp thu các học phần cơ sở như sức bền vật liệu, nguyên lý máy,… và các học phần kỹ thuật chuyên ngành.

Sức bền vật liệu

Học phần cung cấp các kiến thức về tính toán sức chịu lực của chi tiết máy, các cấu kiện chịu lực của công trình, các điều kiện về khả năng chịu lực và biến dạng.

Nguyên lý – Chi tiết máy

Nghiên cứu cấu trúc, nguyên lý làm việc và phương pháp tính toán thiết kế động học và động lực học của các cơ cấu truyền động và biến đổi chuyển động, các mối ghép và các chi tiết máy thường dùng trong cơ khí. Sau khi học sinh viên có khả năng độc lập giải quyết những vấn đề tính toán và thiết kế máy và chi tiết máy trong thực tế kỹ thuật sau này.

Kỹ thuật điện - Điện tử

Cung cấp các kiến thức cơ bản về mạch điện, điện tử, cách tính toán mạch điện, nguyên lý cấu tạo, tính năng và ứng dụng các loại máy điện, khí cụ điện cơ bản; cung cấp khái quát về đo lường các đại lượng điện. Trên cơ sở đó có thể hiểu được các máy điện, khí cụ điện, các ứng dụng của kỹ thuật điện tử thường gặp trong sản xuất và đời sống.

Dung sai – Kỹ thuật đo

Cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về: Tính đổi lẫn chức năng trong ngành chế tạo máy. Dung sai và lắp ghép các mối ghép thông dụng trong ngành nhu mối ghép hình trụ trơn, mối ghép then và then hoa, mối ghép ren, phương pháp giải bài toán chuỗi kích thước và các nguyên tắc cơ bản để ghi kích thước trên bản vẽ chi tiết. Một số loại dụng cụ đo và phương pháp đo các thông số cơ bản của chi tiết.

Vật liệu học 1

Cung cấp cho sinh viên kiến thức chung về cấu tạo kim loại và hợp kim, cách sử dụng vật liệu kim loại trong chế tạo cơ khí và các kiến thức cơ bản về nhiệt luyện và hóa nhiệt luyện vật liệu.

Công nghệ kim loại

Môn học giới thiệu các khái niệm cơ bản của quá trình sản xuất cơ khí. Các phương pháp công nghệ chế tạo: phôi đúc, phôi rèn dập, phôi hàn. Các phương pháp công nghệ gia công cắt gọt. Các phương pháp công nghệ xử lý và bảo vệ bề mặt sản phẩm cơ khí.

An toàn và môi trường công nghiệp

Cung cấp cho sinh viên những kiến thức chung về các yếu tố ảnh hưởng cơ bản trong các môi trường cơ khí đặc trưng. Kỹ thuật an toàn trong các xí nghiệp công nghiệp, các biện pháp phòng ngừa, cải thiện môi trường công nghiệp và phòng tránh tai nạn lao động.

Công nghệ hàn 1

Nội dung bao gồm: kiến thức chung về hàn (thực chất, đặc điểm, phân loại và ứng dụng của hàn và các quá trình liên quan); kiến thức chuyên sâu về các quá trình: hàn hồ quang tay, hàn hồ quang trong môi trường khí bảo vệ (TIG/MIG/MAG), hàn hồ quang dưới lớp thuốc (SAW), hàn hồ quang bằng điện cực lõi bột (FCAW).

Kết cấu hàn 1

Nội dung giới thiệu cơ sở chọn lọc vật liệu cơ bản cho kết cấu hàn. Phương pháp tính toán liên kết, kết cấu hàn làm việc trong điều kiện chịu tải trọng tĩnh và tải trọng thay đổi.

Thiết bị hàn 1

Nội dung giới thiệu những yêu cầu chung, nguyên lý cấu tạo, phân loại và phạm vi ứng dụng; các kiến thức cơ bản về vận hành và bảo dưỡng các loại thiết bị hàn nóng chảy.

Kiểm tra chất lượng hàn

Nội dung bao gồm các kiến thức về kiểm tra, đánh giá chất lượng mối hàn; các phương pháp và kỹ thuật kiểm tra không phá huỷ (kiểm tra ngoại dạng, siêu âm, chiếu tia bức xạ, bột từ, thẩm thấu), kiểm tra phá huỷ (thử cơ tính, kiểm tra kim tương mối hàn) và các kiến thức có liên quan khác.

Thực tập nhập môn cơ khí

Nội dung bao gồm: rèn luyện kỹ năng cơ bản về các phương pháp gia công cơ khí: nguội, rèn đập, đúc, hàn và gia công cắt gọt kim loại.

Thực tập hàn

Nội dung tập trung rèn luyện kỹ năng thực hành nâng cao cho sinh viên về hàn khí, hàn hồ quang tay, hàn hồ quang trong các môi trường khí bảo vệ (MIG/MAG; TIG).

Thực tập xí nghiệp

Giúp sinh viên làm quen với tổ chức sản xuất trong lĩnh vực cơ khí thông qua tham quan, khảo sát, tìm hiểu cơ cấu tổ chức sản xuất hoặc tham gia trực tiếp vào một công đoạn cụ thể của xí nghiệp cơ khí.

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]