Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Ngang nhiên đào tạo liên thông trái quy định

23/09/2012

 

Trường cao đẳng đào tạo cả thạc sĩ, không liên kết cũng trưng biển để “lòe” học sinh... Đó là thực tế tuyển sinh liên thông năm 2012 của một số trường trên địa bàn TP.HCM.

 

Bằng cấp lung tung, liên kết thoải mái

 

Trường ĐH Điện lực (Hà Nội) liên kết với Trường Trung cấp Đông Dương đã được 4 khóa và hiện tại vẫn tiếp tục tuyển sinh. Theo quy định hiện hành, việc liên kết tuyển sinh và đào tạo liên thông tại các trường trung cấp chuyên nghiệp, CĐ-ĐH hoặc trung tâm giáo dục thường xuyên chỉ được cấp bằng tốt nghiệp vừa học vừa làm (tức không chính quy).

 

Nhưng khi liên kết với Trường Trung cấp Đông Dương, Trường ĐH Điện Lực không tuyển sinh hệ vừa học vừa làm mà tuyển sinh hệ chính quy và sinh viên ra trường nghiễm nhiên với tấm bằng không đúng quy định.

 

Ngoài ra, Trường ĐH Điện lực còn liên kết với rất nhiều trường ĐH và CĐ trên khắp cả nước như CĐ Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Quảng Ngãi, CĐ Điện lực TP.HCM, ĐH Quy Nhơn… và cũng công bố tuyển sinh chính quy chứ không phải hệ vừa học vừa làm.

 

Nghiêm trọng hơn, trên website của Trường CĐ Cộng đồng Bà Rịa - Vũng Tàu đăng thông báo năm 2012 tuyển sinh liên kết đào tạo với Trường ĐH Điện lực để lấy bằng thạc sĩ. Đã có 3 khóa liên thông lấy bằng thạc sĩ kết thúc. Một cán bộ tuyển sinh trường này cho biết: “Trường đang nhận hồ sơ chương trình liên thông từ trung cấp, CĐ lên ĐH và thạc sĩ hệ chính quy với Trường ĐH Điện lực một số ngành như: Kế toán, tài chính ngân hàng… Học tại trường nhưng bằng ĐH và thạc sĩ sẽ do Trường ĐH Điện lực cấp”.

 

Tương tự, hàng loạt trường khác cũng công khai quảng cáo học liên thông cấp bằng chính quy như Trường CĐ Công thương liên kết với ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM đào tạo chính quy 3 chuyên ngành; Trường Trung cấp Phương Nam liên kết với Trường ĐH Thái Bình Dương (Khánh Hòa) đào tạo 4 ngành để lấy bằng ĐH chính quy. Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Quốc Việt (Lâm Đồng) liên kết với Trường ĐH Kinh tế - kỹ thuật Bình Dương để đào tạo liên thông từ trình độ CĐ lên ĐH chính quy ngành Kế toán.

 

Tuyển trước, xin sau!

 

Trong tháng 8.2012, Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Vinatex (TP.HCM) đăng tải trên website của trường về việc liên kết với các Trường ĐH Nông lâm, ĐH Tài chính Marketing, ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức đào tạo hệ liên thông từ CĐ lên ĐH với nhiều chuyên ngành: Quản trị kinh doanh, kế toán…

 

Trao đổi với phóng viên NTNN, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Trong năm vừa rồi, chúng tôi đã đình chỉ tuyển sinh rất nhiều trường vì liên kết đào tạo không đúng quy định. Đến thời điểm này, nếu trường nào làm sai tiếp sẽ bị xử lý nghiêm”.

 

Tuy nhiên, trao đổi với NTNN, đại diện cả 3 trường ĐH nêu trên đều khẳng định là không liên kết đào tạo với Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Vinatex.

 

Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long cũng đăng tuyển sinh liên thông từ CĐ lên ĐH (hệ chính quy) liên kết với các Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Tài chính Marketing. Liên hệ với Ban giám hiệu Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long, phóng viên được cho biết: “Việc liên kết này chúng tôi chỉ đăng thông tin thăm dò thôi chứ hiện tại, chúng tôi còn đang làm công văn gửi cho các trường ĐH để đề nghị liên kết và gửi công văn để xin ý kiến của Bộ GDĐT”.

 

Trao đổi với phóng viên NTNN, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Trong năm vừa rồi, chúng tôi đã đình chỉ tuyển sinh rất nhiều trường vì liên kết đào tạo không đúng quy định. Đến thời điểm này, nếu trường nào làm sai tiếp sẽ bị xử lý nghiêm”.

 

Thanh Tàu

(danviet.vn)

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]