Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Mạnh dạn xin phúc khảo

Ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT đã ban hành quyết định thành lập các đoàn thanh tra việc chấm thi phúc khảo. Theo quy chế, thí sinh có quyền xin phúc khảo bài thi nếu điểm bài thi thấp hơn điểm trung bình của lớp 12 môn ấy là 1 điểm trở lên.

 

Bộ GD-ĐT cho biết ngày 18-6 sẽ công bố kết quả thi  tốt nghiệp THPT 2011. Như vậy là sau ngày 18-6, các thí sinh đều biết kết quả điểm bài thi của mình. Khi biết điểm bài thi, nếu thí sinh nào thấy điểm bài thi của mình thấp hơn thực chất kết quả bài đã làm, đặc biệt là điểm bài thi thấp hơn điểm tổng kết của môn học ấy ở lớp 12 là 1 điểm trở lên thì cần mạnh dạn làm đơn xin phúc khảo, nhất là với những thí sinh chưa đủ điểm trúng tuyển (bị trượt).


Còn nhớ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2009, học sinh Ngô Thái Lý (lớp 12 B Trường THPT bán công Liễu Giai-Hà Nội) phấn khởi tin tưởng sẽ đậu vì quá trình làm bài rất tốt. Thế nhưng khi công bố kết quả thì Lý bị rớt vì môn ngoại ngữ chỉ được 1,5 điểm. Em và gia đình rất buồn, rất lúng túng không biết làm thế nào vì ngày thi tuyển vào ĐH, CĐ  đã đến gần.

 

Cô giáo hiệu trưởng, cô giáo bộ môn ngoại ngữ cũng băn khoăn không hiểu vì sao điểm thi môn ngoại ngữ của Lý chỉ đạt 1,5 điểm, trong khi điểm tổng kết ở lớp 12 của học sinh Lý là 6,5 điểm. Có người bảo rằng việc chấm điểm thi trắc nghiệm bằng máy tính điện tử, một giờ chấm được hàng ngàn bài, rất chính xác, khách quan, có bao giờ sai đâu, xin phúc khảo khó khăn, phức tạp lắm...

 

Nhưng cũng có nhiều thầy, cô bảo rằng chấm bài bằng máy tính thì cũng có khi sai hàng loạt. Bởi thế nên Bộ GD-ĐT mới có quy chế phúc khảo các bài thi.

 

Cuối cùng, nhà trường đã giải thích cho em Lý và gia đình rằng căn cứ vào quy chế, em Lý có quyền làm đơn xin phúc khảo và phải khẩn trương làm ngay theo đúng thời hạn đã quy định. Được sự giúp đỡ của nhà trường, thủ tục xin phúc khảo bài thi môn ngoại ngữ của em Lý nhanh chóng được hoàn thành và trình với Sở GD-ĐT Hà Nội. Sau mấy ngày hồi hộp chờ đợi, kết quả phúc khảo môn ngoại ngữ của em Lý đạt 8 điểm. Tất nhiên là em Lý đã đạt điểm tốt nghiệp THPT.


Từ câu chuyện của em Lý, các thí sinh rất nên lưu ý đến việc phúc khảo. Đó không chỉ là quyền lợi mà còn là một cơ hội.

 

Trần Nam

07/06/2011 – nld.com.vn

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]