Khối kỹ thuật: rộng cửa NV3

Rất nhiều trường đã thông báo xét tuyển NV3. Nếu cân nhắc kỹ, thí sinh có thể tìm được cho mình một chỗ học ưng ý với nguyện vọng cuối cùng.

Điểm trúng tuyển NV1, NV2 của các trường ĐH, CĐ cho thấy các ngành thuộc khối kinh tế đang có sức hút mạnh mẽ trong mùa tuyển sinh 2009. Do đó, việc những thí sinh chưa trúng tuyển tiếp tục theo đuổi khối ngành này với NV3 là chuyện hoàn toàn xảy ra. Nhưng thực tế chỉ tiêu NV3 ở khối ngành này còn rất ít.

 

Nhiều cơ hội

 

Ngược lại, khối ngành kỹ thuật lại đang rất thiếu thí sinh. Chẳng hạn, trong 1.662 chỉ tiêu NV3 hệ ĐH và 280 chỉ tiêu hệ CĐ của Trường ĐH Hùng Vương, hầu hết các ngành khối công nghệ như công nghệ thông tin, công nghệ sau thu hoạch, công nghệ kỹ thuật xây dựng đều có điểm sàn xét tuyển chỉ bằng điểm sàn chung.

 

Trong khi đó, trường đưa ra điểm sàn lên đến 17 điểm cho cả ba khối A, B, D1 dành cho những thí sinh dám “đua” với lựa chọn dành cho các ngành khối kinh tế.

 

Điểm sàn xét tuyển NV3 nhiều ngành thuộc khối kỹ thuật ở các trường khác cũng chỉ dừng lại ở mức bằng với điểm chuẩn NV2, vốn bằng điểm chuẩn NV1. Trong đó, số chỉ tiêu tuyển tập trung vào các trường ngoài công lập.

 

Tại TP.HCM, Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ công bố sẽ dành 30% (khoảng 800) chỉ tiêu để xét tuyển NV3. Trong đó có nhiều ngành thuộc khối kỹ thuật như điện tử - viễn thông, xây dựng dân dụng và công nghiệp, xây dựng cầu đường, cơ - tin kỹ thuật, cơ khí tự động - robot...

 

Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn còn 400 chỉ tiêu NV3 các ngành cơ - điện tử, điện - điện tử, điện tử - viễn thông, công nghệ thông tin, kỹ thuật công trình với các chuyên ngành xây dựng dân dụng - công nghiệp, xây dựng cầu đường, cấp thoát nước, quản lý xây dựng... với điểm xét tuyển bằng điểm sàn.

 

Trường ĐH Văn Hiến tuyển NV3 cho các ngành công nghệ thông tin, điện tử - viễn thông cho cả hệ ĐH và hệ CĐ. Ngoài ra, các trường ĐH địa phương cũng còn nhiều chỉ tiêu các ngành thuộc khối kỹ thuật và có trường “vận dụng” (!?) điều 33 trong quy chế tuyển sinh với điểm ưu tiên mỗi khu vực cách nhau 1 điểm, cơ hội trúng tuyển của thí sinh càng cao hơn.

 

Cao đẳng, tại sao không?

 

Trong khi NV3 vào các trường ĐH còn rất ít chỉ tiêu thì ngược lại không ít trường CĐ đang mong đợi thí sinh. Nhiều trường CĐ không tổ chức xét tuyển NV2 nhưng do số sinh viên đến nhập học không nhiều (phần lớn đã trúng tuyển ĐH) nên hiện tại cũng có thông báo xét tuyển NV3. Với những thí sinh có điểm không cao, lựa chọn một ngành trong các trường CĐ xem ra là sự lựa chọn thích hợp và an toàn nhất trong lúc này.

 

Bên cạnh đó, khi mà hầu hết NV3 bậc ĐH đều dồn vào các trường ĐH ngoài công lập, thí sinh cần cân nhắc kỹ khả năng tài chính của gia đình. Nếu chọn một trường CĐ, gánh nặng học hành có thể nhẹ nhàng hơn đôi chút.

 

Tại TP.HCM, hiện còn một số trường CĐ công lập có xét tuyển NV3 với mức điểm nhận hồ sơ bằng điểm sàn CĐ như: Trường CĐ Kinh tế - kỹ thuật Phú Lâm, Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức, Trường CĐ kinh tế kỹ thuật Vinatex. Trường CĐ Tài nguyên và môi trường TP.HCM tiếp tục tuyển 800 chỉ tiêu NV3 cho các ngành khí tượng học, kỹ thuật trắc địa, thủy văn, kỹ thuật cấp thoát nước, hệ thống thông tin (GIS), tin học ứng dụng.

 

Trường CĐ Điện lực TP.HCM xét tuyển ngành hệ thống điện, quản trị kinh doanh, nhiệt điện, quản lý công nghiệp, thủy điện, kế toán doanh nghiệp, điện tử viễn thông, điện công nghiệp... Trường CĐ kỹ thuật Vinhem Pich xét tuyển hệ dân sự các ngành công nghệ thông tin và cơ khí động lực.

 

Đoàn Từ Duy (tuoitre.com.vn)
16/09/2009

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]