Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

ĐH giành thí sinh Cao đẳng, Trung cấp: Khẳng định lại

18/05/2019

Tỷ lệ dự thi Đại học 2019 giảm là điều tốt, giúp các trường Cao đẳng, Trung cấp, dạy nghề có thêm nguồn tuyển sinh.

Ngày 17/4/2019, trong buổi gặp gỡ báo chí, cung cấp thông tin với báo chí khu phực phía Nam về GD&ĐT tại Bình Thuận, ông Mai văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, năm nay cả nước có 887.000 thí sinh dự thi, ít hơn so với trước đây, trong đó 74% tỷ lệ đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

So với những năm trước đó thì tỷ lệ này có giảm đi nhưng đó lại là xu hướng tích cực, cho thấy xu hướng học nghề đang có sự chuyển biến.

"Học sinh có nhiều lựa chọn khác nhau sau khi tốt nghiệp THPT, trong đó có lựa chọn học nghề. Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, nhu cầu nguồn nhân lực đào tạo nghề rất quan trọng” - ông Trinh nói.

Tỷ lệ học sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ giảm đi cũng là câu trả lời của  TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT trước thông tin cho rằng, các trường ĐH đang giành hết nguồn thí sinh của trường CĐ, Trung cấp.

Với số đăng ký như trên nhưng chỉ tiêu của các trường đăng ký về 489.637 chỉ tiêu.

“Như hàng năm, số học sinh tốt nghiệp THPT của năm 2019 trên dưới khoảng 1 triệu thí sinh, trong khi chỉ tiêu chỉ có khoảng 480.000 và kết quả thực tuyển đạt ở mức 82-85%. Như vậy nếu như các năm trước thì chỉ khoảng 450.000 em vào đại học. Nghĩa là trừ số tốt nghiệp THPT vào ĐH thì vẫn còn khoảng 600.000 học sinh.

Chưa kể số thí sinh tồn đọng các năm trước thì mặc khác, hàng năm số tốt nghiệp THCS mà không vào THPT cũng dao động từ 250.000 -300.000 em. Như vậy nguồn tuyển cho giáo dục nghề nghiệp vẫn còn hơn 1 triệu học sinh nên không thể nói là thiếu nguồn tuyển” - ông Nghệ nói.

Một trong những câu hỏi được nhiều cơ quan báo chí đặt ra là việc chống gian lận thi cử trong năm 2019 sẽ như thế nào?

Trả lời về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho biết, năm 2019, các trường đại học địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình, trong từng khâu của công tác tổ chức thi, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên trường được tăng cường và quy định cụ thể hơn.

Khu vực lưu trữ đề thi, bài thi sẽ có camera an ninh giám sát và lực lượng công an trực an ninh 24/24 giờ, quy định cách thức niêm phong và mở niêm phong phòng, tủ đựng bài thi, đề thi, trực đêm tại phòng lưu trữ đề thi, bài thi tại điểm thi do Phó trưởng điểm hoặc thư ký là cán bộ, giảng viên của trường đại học thực hiện.

Bộ GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm, giao nhiệm vụ cho các trường đại học chủ trì, đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ.

Mặc dù vậy, ông Trinh thừa nhận, các quy chế, quy định, áp dụng chặt chẽ khâu kỹ thuật nhưng con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất cho kỳ thi, còn quy định, kỹ thuật chỉ là hỗ trợ.

Do đó việc lựa chọn cán bộ phải là những người có tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, nắm rõ chuyên môn, quy định, được tập huấn kỹ càng. Vai trò chỉ đạo, tổ chức thanh kiểm tra phải được thường xuyên, nghiêm túc, trong đó vai trò trực tiếp còn ở cấp chính quyền địa phương.

Ngọc Mai (Tổng hợp)
baodatviet.vn – 18/05/2019

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]