Bản tin » Đào tạo - Dạy nghề

Chả việc gì phải vội!

Mới đây, Bộ GD-ĐT có văn bản thông báo năm 2011 sẽ thanh tra, kiểm tra, xử lý việc triển khai thực hiện cam kết theo dự án thành lập trường ĐH, CĐ từ năm 1998 đến nay.

Cũng theo đó, nếu các trường vẫn chưa xây dựng đủ cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên cơ hữu đã cam kết thì đình chỉ hoạt động đào tạo và xem xét giải thể.

 

Từ năm 1998 đến nay có gần 60 trường ĐH mới được thành lập. Kèm theo đó là hàng trăm cơ sở đào tạo có khi cách xa nhau hàng ngàn km (vì có lúc trường chính ở TP Hà Nội nhưng phân hiệu thì ở phía Nam và ngược lại, hoặc trường chính ở TP Đà Nẵng nhưng lại có cơ sở ở Tây Nguyên). Giả sử bộ dành cả năm 2011 để thanh tra 60 trường ĐH thì chắc chắn không thể đi hết, dù chỉ là “cưỡi ngựa xem hoa”.

 

Kinh nghiệm cho thấy nếu đoàn đi kiểm tra, thanh tra ở các cơ sở mà chỉ đến trụ sở chính để nghe lãnh đạo trường báo cáo thì không hiệu quả bằng mời lãnh đạo trường hay sở về bộ báo cáo. Vì báo cáo tại văn phòng bộ là dịp để đông đảo cán bộ cấp vụ và chuyên viên cùng nghe và cũng sẽ tiết kiệm nhiều hơn tiền công tác phí.

 

Cách đây chưa lâu, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã khảo sát ở 51 cơ sở giáo dục ĐH và có báo cáo về những tồn tại yếu kém của giáo dục ĐH.

 

Báo cáo này cho thấy nhiều trường mới thành lập còn thiếu nhiều giảng viên, chủ yếu là trình độ ĐH dạy ĐH, cơ sở vật chất còn phải đi thuê, phòng học không ra phòng học.

 

Dù sau đó các trường cố gắng lắm thì cũng chỉ xây dựng được thêm một phần nào cơ sở vật chất chứ không thể đào tạo trong mấy tháng mà có được tiến sĩ hay giáo sư. Cho nên đó sẽ còn là chuyện của nhiều năm nữa.

 

Rồi đây, nếu các  trường vẫn không xây dựng được cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên như đã đăng ký thì sẽ bị đình chỉ hoạt động đào tạo và xem xét giải thể. Quyết tâm này của Bộ GD-ĐT được thể hiện bằng văn bản hẳn hoi nhưng ai nghe cũng lắc đầu, vì nếu bộ làm thật thì hàng loạt trường chắc chắn phải giải thể và số phận hàng triệu sinh viên sẽ ra sao?

 

Nhưng nếu bộ không làm mạnh tay thì hóa ra là chỉ nói cho vui hay sao? Cho nên, lãnh đạo không ít trường đang nói nhỏ với nhau rằng “chả việc gì phải vội… ráng sức!”.

 

Trần Nam (nld.com.vn – 11/01/2011)

 

 

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]