Bản tin » Thi cử - Tuyển sinh

Cách chuẩn bị chọn nguyện vọng, chọn phương thức xét tuyển 2022

05/03/2022

Các trường ĐH đang rục rịch công bố phương án tuyển sinh cho năm 2022. Việc sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển nên chỉ tiêu cũng được phân bổ khác nhau giữa các phương thức trong tổng chỉ tiêu.

Tỉnh táo trước ma trận các phương án tuyển sinh

Năm nay, việc gia tăng các kỳ thi riêng cũng như các phương thức tuyển sinh mới khiến không ít thí sinh bị “rối” và không biết học, biết chọn phương thức nào cho hiệu quả. Dù số lượng các phương thức tuyển sinh rất đa dạng và nhiều nhưng có thể tóm gọn lại thành hai nhóm là xét tuyển và thi.

Xét tuyển bằng hồ sơ tức là sử dụng kết quả học tập THPT hoặc các chứng chỉ, giải thưởng mà thí sinh có sẵn. Xét tuyển bằng phương thức thi gồm: Tốt nghiệp THPT; Kiểm tra tư duy của trường ĐH Bách khoa Hà Nội; Đánh giá năng lực (ĐGNL). Trong bối cảnh như vậy, thí sinh cần nhanh chóng chốt ngay nguyện vọng xét tuyển mình mong muốn càng sớm càng tốt. Tất nhiên, việc này phải suy nghĩ kỹ từ nhu cầu bản thân; nếu cần có thể nghe tư vấn từ gia đình, thầy cô hay chuyên gia. Khi đã chốt được nguyện vọng phải chọn luôn phương thức thi và xét tuyển.

Nếu các thí sinh định hướng nộp hồ sơ vào khối trường Kinh tế, có thể nghĩ tới một số cái tên như: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, ĐH Thương mại... để "rải" hồ sơ. Nếu muốn ngành Y, có thể chọn các trường thuộc tốp 1, tốp 2 và các tốp kế tiếp để gửi hồ sơ. Nếu chọn phương thức THI, các bạn nên cân nhắc kỹ công thức "Tốt nghiệp THPT + 1".

Gần đây, thông tin về kỳ thi ĐGNL rất “nóng” và nhiều thí sinh đang bị cuốn vào việc tham gia thi các kỳ thi này ở mức hơi thái quá. Đa số các trường vẫn dành chỉ tiêu cho phương thức thi tốt nghiệp THPT. Cho dù tổ chức bao nhiêu kỳ thi riêng đi chăng nữa, thì trong năm nay và các năm sau, Kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn là một trong những căn cứ quan trọng và được chấp nhận rộng rãi nhất khi xét tuyển. Thí sinh phải xác định thật kỹ trước khi chọn phương thức xét tuyển để phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân.

Thi ĐGNL: Cần chuẩn bị kỹ

Chắc hẳn các bạn dự tính thi ĐGNL đều đã ôn luyện và có định hướng, mục tiêu của riêng mình.

Theo GS. TS Nguyễn Tiến Thảo - Phó Trưởng Ban Đào tạo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐHQG Hà Nội, nếu thí sinh đã xác định thi ĐGNL thì hãy làm Đề thi tham khảo sẽ thấy được mình cần tự luyện tập bổ sung như những gì. Câu hỏi thi ĐGNL hướng tới đánh giá năng lực, từ cơ bản đến hiểu, vận dụng thấp đến cao. Do đó, các bạn sẽ khởi điểm giống nhau và năng lực, khả năng tư duy của thí sinh sẽ quyết định điểm bài thi.

Việc ôn luyện tại các trung tâm không mang lại kết quả gì cho thí sinh. Qua phản ánh của thí sinh trên các diễn đàn, mạng xã hội đều cho thấy chính bản thân các thí sinh cũng có lời khuyên không nên ôn luyện tại các trung tâm.

Những bạn đạt điểm thi ĐGNL cao nhất, năm 2021 đều là những thí sinh tự học. Các bạn đó cũng đã có nhiều bài viết chia sẻ trên mạng xã hội và các diễn đàn học thuật về bài thi ĐGNL về kinh nghiệm tự học, chuẩn bị tâm lý vững vàng trước ngày thi.

Thi ĐGNL chỉ là một hình thức tuyển sinh, thí sinh không nên bỏ quên thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh không cần thiết cùng lúc phải căng mình ra vừa ôn thi THPT, vừa ôn thi đánh giá năng lực. Ngoài ôn thi THPT, các bạn có thể ôn thêm một phương thức thi nữa phù hợp với mình nhất để có hiệu quả.

Nhập học kịp thời

Thí sinh trúng tuyển, nhập học bằng phương thức nào cũng sẽ học tập cùng với các thí sinh trúng tuyển bằng những phương thức khác. Vì vậy nếu đã trúng tuyển vào ngành mình yêu thích ở trường yêu thích dù với bất kỳ phương thức nào hãy nên xác nhận nhập học sớm, tránh bỏ lỡ cơ hội vào ĐH.

Với chứng chỉ ngoại ngữ, thí sinh phải nộp chứng chỉ đúng quy định, đúng thời gian cho phép. Thực tế năm trước đó, đã xảy ra trường hợp thí sinh không nộp đúng hạn và bị lỡ cơ hội xét tuyển. Thí sinh nên nhớ chỉ được xác nhận nhập học theo một phương thức duy nhất.

Dương Triều
https://svvn.tienphong.vn/cach-chuan-bi-chon-nguyen-vong-chon-phuong-thuc-xet-tuyen-2022-post1420821.tpo

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]