Tìm hiểu ngành nghề

Nghề Thiết kế

-
Thế kỷ XXI, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là những phần mềm thiết kế chuyên dụng đã cung cấp cho ngành thiết kế nhiều công cụ mới và đẩy mạnh sự phát triển của ngành này. Năm 1998, tạp chí Times của Mỹ đã bình chọn thiết kế trong danh sách 15 nghề nóng nhất trong thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Sang đến thế kỷ XXI, vị trí ấy càng được củng cố.
 
Thiết kế là một quá trình sáng tạo nhằm hình thành và phát triển một kế hoạch, mô hình, phác thảo về mặt chức năng, thẩm mỹ cho một đối tượng nào đó. Nhà thiết kế kết hợp những yêu cầu thực tế với khả năng về mỹ thuật để chuyển tải những ý tưởng trừu tượng thành các thiết kế cụ thể cho hàng hóa chúng ta mua, quần áo chúng ta mặc, ấn phẩm chúng ta đọc ... 
 
Công việc chính của nhà thiết kế
Công việc của nhà thiết kế rất đa dạng, tùy thuộc vào lĩnh vực thiết kế. Tuy nhiên, về cơ bản, để hoàn thành công việc của mình, nhà thiết kế thường: 
- Xác định nhu cầu, thị hiếu của khách hàng.
- Nghiên cứu những đặc tính của sản phẩm như kích cỡ, hình dáng, trọng lượng, màu sắc, chất liệu sử dụng, giá cả, độ tiện dụng, an toàn v.v...
- Phác thảo hình dáng chung của sản phẩm
- Tham khảo ý kiến của khách hàng rồi xây dựng bức vẽ chi tiết, mô hình thực hoặc mô hình trên máy vi tính.
- Ngày nay, các nhà thiết kế thường sử dụng các phần mềm hỗ trợ thiết kế giúp lược bớt thao tác, lại có thể thay đổi linh hoạt, tiết kiệm chi phí và thời gian.
 
Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp
Nhà thiết kế thường làm việc trong văn phòng, xưởng thiết kế. Đây là một trong những nghề nghiệp có tỷ lệ người làm việc tự do cao nhất.
 
Tại Việt Nam, khoảng mười năm trở lại đây, bộ mặt của ngành thiết kế có những thay đổi căn bản. Các lĩnh vực thiết kế ngày càng được mở rộng, điều kiện làm việc của nhà thiết kế ngày càng hiện đại với thu nhập cao. Đó là lý do khiến thiết kế đang trở thành một trong những nghề được các bạn trẻ quan tâm nhiều nhất. Hiện nay, có nhiều cuộc thi được tổ chức cho các nhà thiết kế trẻ trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là đồ họa, thời trang, mở ra nhiều cơ hội cho những bạn trẻ muốn làm việc trong lĩnh vực này.
 
Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết
- Năng khiếu thiên bẩm về hội hoạ, tạo hình
- Óc sáng tạo và thực tế
- Tinh thần cầu thị, ham học hỏi
- Tính kiên trì
- Sử dụng thành thạo máy vi tính với các phần mềm chuyên dụng
 
Một số địa chỉ đào tạo
Tùy vào từng cơ sở đào tạo mà có yêu cầu thi riêng, đặc biệt là môn năng khiếu.
- Phía Bắc: Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Viện Đại học Mở Hà Nội...
- Miền Trung: Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) liên kết với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp đào tạo các chuyên ngành Đồ hoạ và Nội thất. 
- Miền Nam: Trường Đại học Kiến trúc Tp. Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Văn hoá Nghệ thuật Tp.Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, Trường Đại học Dân lập Hồng Bàng, Trường Đại học Tôn Đức Thắng v.v...

Bản quyền 2008 - 2024 @ Thongtintuyensinh.vn
Hosting @ MinhTuan

Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Về đầu trang
Close [X]